Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Xứ Thượng... NHỌC NHẰN MƯU SINH

Xứ Thượng...
NHỌC NHẰN MƯU SINH
... mỗi sớm mai, khi ông mặt trời ló dạng cũng là lúc những đứa trẻ người M’ Nông, Ê Đê tay cầm tay lưới có mặt tại hồ Lắk huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk để buông câu giăng lưới.
Tuổi còn nhỏ nhưng những đứa trẻ này rất có trách nhiệm với công việc, ngoài việc câu cá để giải trí... thì đây cũng là công việc phụ giúp gia đình. Số cá bắt được chủ yếu là để ăn, hôm bội thu thì sẽ được đem ra chợ bán lấy tiền mua sách vở cho năm học mới.
Không chuyên nghiệp như các tay câu khác là phải có ô che nắng, cần câu nhập ngoại, ghế ngồi câu, vợt bắt cá…. Lũ trẻ con trong buôn chỉ với cành tre nhỏ và một đoạn cước thế là có thể thỏa mãn đam mê buông câu.
Không mừng rỡ hò hét khi câu được cá, những đứa trẻ ở đây điềm tĩnh, im lặng kiên trì ngâm mình trong nước rất nhiều tiếng đồng hồ. Ngoài việc câu cá thì chúng còn tranh thủ bủa lưới ở khu vực gần đấy, đến lúc về là có thể thăm lưới. Đối với những bé gái thì công việc là đi xung quanh khu vực nước cạn bắt những loại ốc sinh sống ở hồ.
Hồ Lắk là hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ hai sau hồ Ba Bể (Bắc Kạn) và là nơi có rất nhiều loại cá ngon và quý như cá Anh Vũ, cá Thác Lác,...
Nhưng những năm gần đây môi trường nước bị xâm hại, nguồn thủy hải sản bị khai thác cạn kiệt. Nạn đánh bắt cá bằng xung điện đã làm mất cân bằng hệ sinh thái của vùng hồ khiến cho việc câu cá và thả lưới ngày càng khó khăn hơn.
(Trích trong bài và ảnh "Những đứa trẻ mưu sinh ở hồ Lắk" của Võ Việt đăng trên http://m.daidoanket.vn/dan-toc/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét