Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

DRAY SAP MIÊN MAN KHÓI BỤI

Thời oanh liệt nay còn đâu...
DRAY SAP MIÊN MAN KHÓI BỤI
Thác Dray Sap thuộc huyện Cư Jưt, cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 25 km. Trên đường từ Nam ra Buôn Ma Thuột theo quốc lộ 14, bạn sẽ đi ngang qua thác trước khi đến TP Buôn Ma Thuột.
Lần đầu tiên tôi đến thác Dray Sap là năm 2000. Nếu bạn đã từng quen thuộc với những con thác ở Lâm Đồng như thác Prenn, thác D'Atanla. thác Pongour... bạn sẽ thấy vô cùng choáng ngợp trước vẻ kỳ vĩ của con thác lớn bậc nhất Tây nguyên này.
Thác như một bức tường nước khổng lồ giăng ngang giữa hùng vĩ đại ngàn, dòng nước cuồn cuộn đổ tung bụi nước mịt mù dưới chân thác như khói sương ngút ngàn. Đó là lý do người Ê đê gọi tên thác là Thác Khói (trong tiếng Ê đê Dray là thác, Sap là khói).
Vào những buổi chiều tà, ánh hoàng hôn xuyên qua bụi nước, tạo nên cầu vồng hư ảo.
Tôi gọi đó là Tình Yêu. Vì Tình Yêu mới dữ dội như thác ngàn, lung linh như sương khói và huyền ảo như ánh cầu vồng...
Năm 2009, tôi đến Dray Sap vào mùa thu, lúc mới chớm mưa. Thác vẫn còn đẹp say đắm như ngày nào, nhưng dòng nước cuồn cuộn đã biến đi đâu? Thác Khói đã không còn mờ ảo khói sương nữa...
Mùa xuân năm 2010, tôi lại về thăm Dray Sap. Bây giờ là mùa khô, con thác hùng vĩ và lung linh huyền ảo giờ như thế này đây:
Phải chăng vì mình không đến vào mùa mưa, nên thác xưa cằn cỗi?
...
Bây giờ là mùa mưa, những cơn lũ dữ dội vừa tràn qua miền Trung và Tây nguyên, nhưng Dray Sap vẫn trơ trơ vách đá và hiền hòa như một con suối. Đâu rồi đại ngàn hoang dã sóng xô?
Nơi đầu nguồn sông Krông Nô (phát sinh ra dòng chảy thác Day Sap) người ta đã xây dựng hồ thủy điện. Đây đã thành hồ nước long lanh.
Vậy là hết! Thác Khói sẽ chẳng bao giờ còn như ngày xưa. Sương khói miên man đã thành bụi bên vách đá khô cằn giữa cái nắng chói chang.Tình Yêu có còn dữ dội như thác ngàn, lung linh như sương khói và huyền ảo như ánh cầu vồng hay không nhỉ?
...
(Trích theo "Dray Sap, miên man khói bụi" của PHẠM HOÀI NHÂN đăng trênhttp://www.vncgarden.com/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét