Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Hoa Mua ai bán mà mua... MÙA HOA MUA

Hoa Mua ai bán mà mua...
MÙA HOA MUA
...
Bất chợt, một hình ảnh gợi lại trong tôi bao nhiêu cảm xúc chất chứa trong lòng. Hoa Mua!
Không phải hoa sim trong bài “Màu hoa sim tím” của Hữu Loan, mà là hoa Mua. Loài hoa xuất hiện trong câu vọng cổ: “Hoa Mua ai bán mà mua, mẹ không ngã giá cho vừa lòng quan…”. Hoa Mua mọc hoang dại trên các triền đồi khu vực trung du. Hoa nở vào độ hè nắng chang chang. Hoa Mua của thời chăn trâu, cắt cỏ. Hoa của những kỉ niệm ngày xanh.
Chảy về ngập tràn trong tâm trí tôi là kỉ niệm những tháng ngày thơ ấu. Thấp thoáng trong lòng tôi là những ngày nắng hè chang chang, những con đường bụi bay mù mịt sau mỗi đợt gió Lào thổi. Kỉ niệm là những trưa hè nóng oi ả, tôi cùng mấy đứa bạn rủ nhau leo lên những triền đồi, tìm ổ chim chào mào, chim cu gáy hay họa mi. Ngay từ phía chân đồi, mọc miên man bao nhiêu là Mua. Có loại Mua lá tượng, Mua lá nhám, Mua lông. Đầu hè, những cây Mua nở hoa tím cả một góc rừng. Màu tím của hoa Mua cũng khác nhau. Có loại hoa tím biếc như màu hoa bằng lăng, có màu hoa tím nhạt, màu tím pha, còn có cả màu trắng đục nữa.
...
Sau trò chơi đánh trận giả, tụi trẻ lại bóc lớp vỏ phía ngoài của cây Mua. Phần lõi bên trong cây Mua rất mềm, ăn có vị thanh thanh và mát. Chúng tôi cùng thi xem ai là người gỡ được phần lõi Mua dài và to nhất. Sau đó, tụi trẻ chụm nhau lại , thưởng thức vị chua thanh của phần lõi cây Mua.
...
Sắc Mua xanh biếc chạy dài trong chuỗi ngày thơ dại của tôi! Sắc hoa Mua tim tím trải dài trong nỗi nhớ thuở chăn trâu, kiếm củi của tôi! Những bông hoa nhỏ xinh, hoang dại, kéo về trong tôi bao nhiêu kỉ niệm thơ ấu.
...
Sống giữa thị thành, quen với những khung cảnh được dàn dựng, xếp đặt, thèm một không gian vô định, thèm một cảnh vật tự nhiên, như những triền đồi tím màu hoa Mua nơi quê nhà. Tôi sẽ về để được thả bước giữa cánh rừng Mua. Bởi thấp thoáng đâu đó, hoa Mua là hình ảnh mộc mạc, thân thương của quê nhà.
Và chắc chắn, hoa Mua vẫn đang chờ người “xưa cũ” về thăm! Người thì bao giờ mới có thể về thăm “chốn xưa” đây?
...
(Trích đoạn MÙA HOA MUA trên http://nguoiviet-voronezh.com/mua-hoa-mua/)
Thích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét