Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Trước đây là Trung tâm Công giáo Sắc tộc Ban Mê Thuột ...

Trước đây là Trung tâm Công giáo Sắc tộc Ban Mê Thuột ...
GIÁO XỨ MẪU TÂM
...
Ngày 15.12.1952, Đức Cha đến thăm xứ đạo Ban Mê Thuột và bổ nhiệm Cha Bianchetti Bạch đặc trách truyền giáo cho đồng bào Êđê.
...
Sau hai năm làm việc tận tụy với tất cả nhiệt huyết tông đồ tại Buôn Sut Hluôt, cha Bianchetti như thất bại hoàn toàn.
Nhưng tại Buôn Ea Khít và Buôn Ea Kmar, tình hình lạc quan hơn...Vì thế, năm 1957, Cha Bianchetti thành lập giáo xứ Ea Kmar.
...
Đầu năm 1958, Cha Purguy Lý đến thay Cha Bạch coi sóc xứ đạo Ea Kmar. Cha Bạch về Ban Mê Thuột xây cất Trung tâm Công giáo Sắc tộc (phía sau Bệnh viện tỉnh) tại đồn điền Maillot, nay là Giáo xứ Mẫu Tâm. Song song đó, Cha mở Ký túc xá để đón nhận học sinh các Buôn ở xa đến theo học các lớp chuyên môn, không phân biệt tôn giáo.
...
Trung Tâm Công Giáo Sắc Tộc, nay là Giáo xứ Mẫu Tâm. Lúc bấy giờ ban quân quản của Chính Phủ Lâm Thời Xã Hội Chủ Nghĩa muốn lấy Nhà Thờ của Trung tâm này để làm nhà kho chứa thuốc y khoa. Khi biết ý đồ đó, Đức Cha Cố đã lập tức gọi ông Ama H’Rin (Aê H’Riu) đến và nói : “Ama H’Rin hãy đứng ra can thiệp và quyết tâm bảo vệ cơ sở của giáo phận đã dành riêng cho anh em Sắc tộc, nếu không chúng ta sẽ mất. Tôi không muốn, vì đây là Trung Tâm của tất cả anh chị em Sắc Tộc toàn Giáo phận”. Bởi lúc đó không có Cha quản xứ, các gia đình ở chung quanh khuôn viên Nhà thờ trước đây nay họ đã trở về buôn làng của họ. Ông Ama H’Rin vâng nghe ngay ý của Đức Cha Cố, và ông đã bằng mọi cách đứng ra bảo vệ Nhà thờ. Vì thế, Chính Phủ Lâm Thời không làm gì được...
Để tiếp tục bảo vệ Trung Tâm Sắc Tộc này, vào khoảng đầu tháng 8 năm 1975, chính Đức Cha Cố đã đến cử hành Thánh Lễ các ngày Chúa Nhật và ban Bí Tích cho anh chị em Sắc Tộc. Giáo dân hồi đó còn rất ít, phần đông là Buôn Kó Dhông và một số giáo dân ở Buôn Alê A mà thôi. Khi Đức Cha Cố không đến dâng Lễ được thì có Cha Tĩnh đến dâng Lễ thay Ngài. Cho tới năm 1976 Cha Cố Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Thiện được thụ phong Linh Mục, Đức Cha Cố đã bổ nhiệm Cha Thiện làm Linh Mục quản xứ giáo xứ Mẫu Tâm cho đến năm 1996.
...
Ngày 19.12.2007, cha GB. Nguyễn Minh Hảo được bổ nhiệm về đặc trách Trung tâm và quản xứ Mẫu Tâm
Số giáo dân hiện nay: 1243 nhân danh, gồm 300 gia đình.
Địa chỉ:
70 Y Ngông, P. Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột, Đak Lak

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét