Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Thăm phố Ban mê ... CHÙA KỲ VIÊN

Thăm phố Ban mê ...
CHÙA KỲ VIÊN
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, ngoài trời
Chùa Kỳ Viên là ngôi chùa nằm ngay trung tâm thành phố, tọa lạc tại 96 ( cũ 103 ) đường Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. 
Tên gọi trước đây: Khuôn Hội Phật Giáo Kỳ Viên
Hệ phái : Bắc Tông
Năm thành lập : 1954
Người thành lập : Cố Hòa Thượng Thích Đức Thiệu
Thầy trụ trì : Đại Đức Thích Minh Bửu
Kỳ Viên là tên một tinh xá mà thuở đức Phật Thích Ca còn tại thế thường cư ngụ. Bấy giờ có vị trưởng giả tên là Tu Đạt hay chẩn cấp cho người nghèo nên người dân thường gọi là Cấp Cô Độc đã cùng với Thái tử Kỳ Đà cúng dường đức Phật một ngôi tinh xá đẹp đẽ gọi là Kỳ Viên (Jetavana).
Nhân duyên thành lập :
Giữa thế kỷ XX, vùng đất Tây Nguyên có nhiều tín đồ Phật giáo quê ở Quảng Nam, Bình Định, Thừa Thiên Huế … di cư vào Daklak sinh sống lập nghiệp. Năm 1951, ở thị xã Buôn Ma Thuột mới có chùa Sắc Tứ Khải Đoan đang xây dựng. Năm 1952, trước nhu cầu về cuộc sống tâm linh của bà con tín đồ, bác Trần Hoàn pháp danh Nguyên Thiên cùng một số bác có tâm đạo phật pháp thuận thành đã vận động, bàn bạc, thống nhất và bác Hoàn đã cho mượn nhà làm nơi thờ cúng, lễ bái, tu học, sinh hoạt cho bà con phật tử.
Một thời gian sau, năm 1954, cố Hòa Thượng Thích Đức Thiệu chính thức cho thành lập 3 khuôn hội ( A Dục – Kỳ Viên – Vương Xá ) dạng “ cải gia vi tự “ và Khuôn Hội Phật Giáo Kỳ Viên được đặt tên và thành lập trong thời gian đó, thờ tại nhà bác Trần Hoàn đường Y Jút (trước Thánh Thất Cao Đài hiện nay).
Năm 1959, bác Trần Văn Tâm là một nhà thầu xây dựng đã tự nguyện phát tâm cúng dường 2 lô đất 47 - 49 đường Nguyễn Thái Học ( nay 96 Điện Biên Phủ ) để xây dựng Khuôn Hội Phật Giáo Kỳ Viên ...
Năm 1987, tên Khuôn hội Kỳ Viên được đổi là chùa Kỳ Viên. Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, chùa không có Tăng trụ trì, các công tác phật sự, lễ bái, hướng dẫn tu học đều do các bác cư sĩ trong ban đại diện qua các thời kỳ kết hợp sự trợ duyên, dìu dắt của cố Hòa Thượng Thích Quang Huy, cố Đại Đức Thích Nguyên Tự và hiện tiền Hòa Thượng Thích Châu Quang quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ để chùa đạt kết quả tốt.
(Theo o-sophatgiaodaklak.org/…/daklak-lich-su-chua-ky-vien-toa-la…)
Trong hình ảnh có thể có: mọi người đang ngồi và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét