Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

CHẢ CUỐN LÁ BƯỞI

Hương thơm xứ Mường...
CHẢ CUỐN LÁ BƯỞI
...
Lá bưởi dùng để làm chả, không được non quá, nếu không sẽ bị đắng, cũng không được già quá để khi cuốn với thịt lá không bị rách. Lá bưởi khi hái về được rửa thật khéo, sao cho không bị dập nát.
Nguyên liệu quan trọng của món chả lá bưởi là thịt lợn, mà người ta quen gọi là lợn Mường. Lợn được nuôi thả rông, tuy lớn chậm nhưng thịt thơm, ngon, rất ít mỡ. Muốn làm món chả lá bưởi, phải chọn thịt ba chỉ ngon, thái con chì, ướp mắm, muối, tiêu, hạt dổi.
Thịt lợn sau khi ướp xong được gói với lá bưởi, xiên vào những que tre đã vuốt nhọn và nướng trên than hồng. Mỡ lợn nhỏ xuống than hồng, lá bưởi se lại chuyển sang màu tím. Chả thơm ngào ngạt. Mùi thơm của thịt hòa quyện với hương thơm của lá bưởi, của hành, tiêu, hạt dổi…
...
Chả cuốn lá bưởi là món ăn hấp dẫn nhất, ăn ngon nhất khi ngồi quây quần bên bếp lửa, nướng đến đâu, ăn ngay đến đó. Người ăn sẽ cảm nhận rõ mùi thơm của thịt quyện với mùi thơm đặc trưng từ tinh dầu từ lá bưởi. Do được nướng nên thịt không ngấy nhiều, ngược lại, còn săn và đậm ngọt. Khi ăn, cắn một miếng chả, thấy lá bưởi giòn tan hòa vào hương vị của thịt làm cho người ăn không còn cảm giác ngấy. Nuốt miếng chả xong còn thấy tê tê đầu lưỡi, không hẳn là cay, không gây khó chịu mà ngược lại, khó quên vô cùng.
(Trích theo "CHẢ LÁ BƯỞI – MÓN ĂN HẤP DẪN CỦA NGƯỜI MƯỜNG" đăng trên http://buoidaxanh.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét