Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

TIẾNG CÒI TẦM NHÀ MÁY ĐÈN BAN MÊ THUỘT

Nhớ Ban mê...
TIẾNG CÒI TẦM NHÀ MÁY ĐÈN
Đúng thế, tôi nhận ra điều đó ở chính mình và nhiều người khác đã từng ở thành phố cao nguyên này. Mỗi khi gặp nhau ở đâu đó, trong Nam, ngoài Bắc… họ thường hỏi tôi: Tiếng còi tầm ở Nhà đèn Buôn Ma Thuột có còn không? Và những lúc như thế tôi lại nao nao nghĩ về thành phố trong nỗi thăng trầm lịch sử mà nó đã đi qua...
Tôi có người bạn ở Huế. Mỗi lần ra quê hai đứa lại tìm gặp nhau bù khú, chuyện trò. Bạn tôi bảo đã mấy năm rồi không lên Buôn Ma Thuột, nhớ cái tiếng còi tầm của Nhà máy đèn ở phố núi này lắm. Cứ mỗi ngày bốn bận tiếng còi tầm ở đây hụ lên gióng dã, ở cách hai ba cây số vẫn nghe thấy, như một tín hiệu báo giờ giấc chính xác. Anh bạn tôi bảo, cả nước này hình như chỉ ở mỗi thành phố Buôn Ma Thuột còn lại tiếng còi tầm này. Nếu ở lâu và nghe mãi cũng “ghiền”. Ai đi xa đều cảm thấy nhơ nhớ âm thanh có vẻ “công nghiệp cổ kính” ấy.
...
...ký ức và tình cảm của mọi người dành cho vùng đất này là điều không thể thiếu. Nó như sức mạnh tiềm tàng để giúp cho Buôn Ma Thuột đi lên. Có bao nhiêu điều để người ta nhớ và gửi gắm tình cảm về thành phố này. Chẳng hạn một tiếng còi tầm thôi cũng khiến người ta nôn nao nhớ về…
(Trích theo Ký Ức Phố trên báo DăkLăk)
TT - Nhà đèn Buôn Ma Thuột gồm hai dãy nhà kiến trúc kiểu Pháp chạy dọc hai tuyến đường Lê Duẩn và Nguyễn Công Trứ, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), được người dân gọi với cái tên quen thuộc “Nhà đèn Ban Mê”, đã được đập bỏ để xây nhà điều hành mới của Công ty Điện lực Đắk Lắk.
Nhiều người dân đã tỏ ý luyến tiếc khi một kiến trúc đẹp, cổ kính ngay trung tâm TP bị phá bỏ.
Hiện hai dãy nhà kiểu Pháp đã bị đập bỏ một phần, đặc biệt tháp đặt còi hụ (thông báo đến và hết giờ làm việc mỗi ngày) đã bị phá bỏ. Bên trong khuôn viên này, một công trình chín tầng với tổng mức đầu tư khoảng 81 tỉ đồng đang được hình thành.
Ông Hùng, thợ sửa xe tại góc đường Lê Duẩn - Nguyễn Công Trứ (đối diện cửa chính nhà đèn cũ), khi được hỏi vẫn xuýt xoa tiếc nuối khi công trình bị đập bỏ. Ông Hùng sống tại TP Buôn Ma Thuột từ trước giải phóng và đã nhiều năm gắn bó với góc đường này. Ông nói ngoài kiến trúc đẹp thì tiếng còi tầm gắn trên tháp của nhà đèn này cũng là ký ức không thể nào quên với ông.
(Trích "Phá bỏ Nhà đèn Ban Mê" của Trung Tân đăng trên báo Tuổi Trẻ)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét