Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

MÂY TRỔ BÔNG

MÂY TRỔ BÔNG
“… Gió thổi đồi Tây qua đồi Đông,
Hiu hắt quê hương bến cỏ hồng
Trong mơ em vẫn còn bên cửa
Tôi đứng trên đồi,
Mây trổ bông …
Một sớm em về, ru giấc ngủ
Bông trời bay,
Bông trời bay,
Trắng cả rừng cây ….”
Tôi thích bài thơ này từ thời sinh viên, từng rung động với những hình ảnh chuyển hóa, lung linh đầy thiền vị, nhưng cho đến sáng nay, có lẽ đủ duyên giữa cảnh và tình, mới bất chợt “chạm” nhẹ được vào đóa-hoa-mây “Mây trổ bông …. Bông trời bay …” Cám ơn mây. Cám ơn thiền giả Phạm Công Thiện. Cám ơn bao tặng phẩm thầm lặng của đất trời.
(Trích trong "Tâm an lạc, bước thong dong" của Huệ Trân)
" Mây trắng vẫn bay ngỗ ngược như không bao giờ hối tiếc.
Trăng thu mọc trên cây hoàng lan cách đây mười năm, vật đổi sao dời.
Nhưng mùi thơm quá khứ vẫn trãi lạnh không gian, nhờ một bóng mây xa triệng vào phương trời cũ.
Chiều chiều đốt lá trên đồi
Đốt lên cho khói lên trời thành mây" ( Phạm Công Thiện)
Có những người gắn chặt suốt ngày bên ta nhưng ta cảm thấy khoảng cách quá xa đến mức như hoàn toàn không có chút gì dính líu, nhưng có những người dù xa xôi vạn dặm, chưa từng lần gặp mặt nhau, nhưng chỉ cần đọc một vài câu của họ, ta đã thấy gần gũi cảm thông không hề có một sợi tơ khoảng cách nào, thậm chí là liên thông như một.
Một trong những người đem lại cảm giác đó cho mình là Phạm Công Thiện.
Khi mình biết đọc biết viết thì Phạm Công Thiện đã “mưa hạ ly hương nước ngược dòng...”! Chưa lần gặp mặt, nhưng con người đó, tâm hồn đó thật quá thân quen!
Khoảng 20 năm trước, một lần lê la tiệm sách cũ, mình nhìn thấy mấy cuốn sách với tên tác giả là Võ Phiến và Phạm Công Thiện. Kiến thức văn học phổ thông học sinh lứa mình thời đó nào có một tí ti mảnh thông tin nào về hai tên tuổi ấy! Một khoảng trống kỳ cục oan khuất của thế hệ! Mình đã lặng đi ngỡ ngàng khi đọc Võ Phiến, bàng hoàng khi đọc Phạm Công Thiện! Hiểu thế nào là tầm cỡ văn chương và tư tưởng của văn học Việt Nam.
(Nguồn duytancrile.com)
https://www.youtube.com/watch?v=QbjSAdYz6NU
Thơ: Phạm Công Thiện.
Nhạc: Lê Uyên Phương.
Mười năm qua, mười năm qua, gió thổi đồi tây
Tôi long đong theo bóng chim gầy, theo bóng chim gầy
Một sớm em về ru giấc ngủ
Bông trời bay, bông trời bay trắng cả rừng cây
Gió thổi đồi tây hay đồi đông,
Gió thổi đồi tây hay đồi đông
Hiu hắt quê hương bến cỏ hồng
Trong mơ em vẫn còn bên cửa
Tôi đứng trên đồi mây trổ bông
Gió thổi đồi thu qua đồi thông
Mưa hạ ly hương nước ngược dòng
Tôi đau trong tiếng gà xơ xác
Một sớm bông hồng nở cửa đông


1 nhận xét:

  1. HB qua thăm XT đọc được bài viết hay quá!
    XT cũng "triết" hay quá thể. Ngưỡng mộ!
    Ngày mới an yên bạn nhé!

    Trả lờiXóa