Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

MÙA HOA ĐỖ MAI

MÙA HOA ĐỖ MAI
Người yêu vẻ đẹp thần tiên của hoa còn âu yếm gọi Đỗ mai là Anh đào núi như một sự trân trọng vẻ đẹp mà hoa đã tô điểm cho núi rừng mỗi dịp xuân sang. Nhìn xa thì rừng hoa Đỗ mai giống Anh đào nhưng khi nhặt từng cánh hoa, nhìn kỹ thì hoa đỗ mai khác hẳn hoa anh đào về hình dáng. Cánh hoa đào tách riêng biệt, và bằng nhau, cùng gắn vào một nhị ở giữa. Còn hoa Đỗ mai mọc thành từng chùm, màu hồng nhạt hoặc màu trắng tinh khôi. đài hình chuông hay có 5 thùy nhỏ hình răng cưa, tràng có cánh hình mắt chim. So với cái vẻ rực rỡ của hoa Mai, vẻ yểu điệu của hoa đào thì Đỗ mai có vẻ đẹp dịu dàng, đáng yêu và hiền lành hơn. Hoa nhỏ xinh, như nụ cười e ấp, duyên dáng của cô học trò tuổi mười lăm. Nhìn xa xa, cành phủ kín hoa như một đàn bướm nhỏ xinh khẽ đậu, thi thoảng gió đưa mạnh cánh hoa lại rụng lả tả. Đỗ mai chỉ đẹp khi còn nguyên vẹn trên cây, nếu bạn cố công hái xuống, hoa sẽ bị rụng lả tả, mất đi cái vẻ đẹp...(Theo Hà Oanh)
Tại Việt Nam, cây ra hoa và nở đúng vào dịp Tết rất đẹp và thường được gọi là cây Anh đào giả, vì cho rằng đó là cây họ đậu, nhưng khi trổ hoa trông tựa như cây Anh đào. Còn đến Dak Lak vào thời gian này, ta có thể gặp bất cứ nơi đâu sắc hoa Đỗ mai nở rộ, từ ven đường, len lỏi trong ngõ nhỏ, thấp thoáng bên hàng rào những ngôi biệt thự...
Hiện nay, ở TP. Buôn Ma Thuột ngày càng vắng bóng cây Đỗ mai mà chỉ còn rải rác ở các huyện. Thiết nghĩ cũng nên đưa giống cây này vào hệ thống cây xanh đô thị để làm tăng tính đa dạng và tăng thêm tính mỹ thuật cho cảnh quan.
(Theo baodaklak.vn)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét