Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

"Mùa xuân, em đi bắt chồng"

"Mùa xuân, em đi bắt chồng"
Mùa xuân là mùa của những cuộc bắt chồng háo hức nhất với những cô gái M'nông. Họ gặp nhau, phải lòng nhau, nửa chuếnh choáng trong hoàng hôn vàng ươm men rượu cay nồng. Họ uống với nhau, khi say lên họ hát cho nhau nghe. Cô gái "căng tràn" theo nhịp phách đều đặn của hai thanh đũa tre, cô lúng liếng mỉm cười đầy toan tính trong bụng. Rằng anh ý sẽ bị ta bắt làm chồng thôi. Trên những liếp phên nhà sàn, những bộ thổ cẩm nguyên chất đang chờ khung cửi thêu dệt bắt đầu đón mùa xuân mới, mùa bắt chồng rạo rực nhất trong năm.
Gần 50 mùa xuân trôi qua....." "Bắt chồng ngày đó vui lắm, ý nghĩa lắm, mình sống đến chết cũng không quên đâu". Chẳng bao giờ quên được bởi mang tiếng là bị bắt nhưng chàng mang vinh dự lẫn tự hào tràn trề. Bị bắt vì anh chàng có tài, có sức khỏe. Việc thách cưới của nhà trai cũng là một thử thách mà không phải cô gái nào cũng vượt qua. Lắm khi ưng cái bụng đấy, muốn bắt lắm, nhưng bên kia thách cưới nặng quá, đành ngậm ngùi nuối tiếc.
...
"Giờ đây, bắt chồng trên sóng điện từ, bắt bằng những cuộc điện thoại nối dài hai bờ sông Krông Ana hùng vĩ, vượt qua những triền đèo Liên Sơn uốn cong như đai thắt lưng ong của người con gái đến tuổi bắt chồng đã trở nên phổ biến ở các buôn làng người M'nông. Lớp trẻ lớn lên, nhanh chóng hòa vào lối sống du nhập phía bên ngoài, họ dần đánh mất đi luật tục của buôn làng. Đời sống nâng cao, kinh tế phát triển thì việc trai gái yêu nhau bình đẳng hơn, công khai và vồn vã hơn là điều không thể tránh khỏi".
(Theo Ngọc Thiện)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét