Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

NGƯỜI Ê ĐÊ BIH

NGƯỜI Ê ĐÊ BIH
Về người Bih, Henri Meitre xếp thứ IV, tiếp theo người Radeh và nhận xét “ Cũng trên cao nguyên Darlac, có một dòng tộc hết sức đáng chú ý, nói phương ngữ Radé bị biến thái. Đó là bộ lạc Pih. Họ đặc biệt chiếm cứ toàn bộ vùng đầm lầy hạ lưu sông Ana và sông Knô…Hợp thành một dòng tộc lớn có mật độ dày đặc, cư trú quanh các đầm lầy mà họ biến thành đồng ruộng. Nếu, do phương ngữ của mình , họ thuộc nhóm Radé, thì do nhiều phong tục và chất lượng đồ trang sức sử dụng, họ lại thuộc nhóm Mnông, bọc lấy họ ở mặt Nam, Tây Nam, Bắc và Đông”
Tiến sỹ Lương Thanh Sơn khi tìm hiểu về người Bih thì cho biết “ Trước kia người Bih cư trú ở buôn Tuôr gần miệng hang Bang Adrênh và hồ Tac Prong. Năm 1890 người Pháp dồn dân sống rải rác các nơi về tập trung ở buôn Trăp, nay vẫn là nơi cư trú chính của người Bih và dọc hai con sông Krông Ana, Krông Knô, vùng Hồ Lăk. Năm 1964 chính quyền... tiếp tục thực hiện chính sách dồn dân vào các ấp chiến lược để bình định, nên người dân Buôn Trăp bị tập trung về sống ở buôn Alê A, Alê B tại thị xã Buôn Ma Thuột, bên cạnh người Êđê Kpă. Sau năm 1975, người Bih mới trở về buôn Trăp” .
...
Như vậy về lịch sử tộc người, các học giả Pháp và những nhà nghiên cứu văn hóa dân gian tại Đak lak chúng tôi, đều có cùng quan điểm về địa bàn cư trú riêng biệt của hai nhóm người Êđê, Bih .
...
Mặc dù có chung tập quán canh tác nương rẫy, nhưng thực ra khu vực cư trú của người Bih & Êđê khác hẳn nhau : người Bih thường sống tập trung ở các vùng trũng ven sông, ven hồ ( nên nghề dệt chiếu cói rất phát triển) và có làm ruộng nước. Người Êđê chủ yếu canh tác trên đất rẫy.
Trang phục nữ Bih cộc tay, váy ống ngắn ngang bắp chân. Màu đen & đỏ chia thân váy làm hai phần...Ngược lại, trang phục nữ Êđê váy dài đến gót chân, áo dài tay, lấy màu đen tuyền làm chủ đạo. Trên thân váy hầu như không có hoa văn...
(Trích đoạn" Đôi điều về người Bih ( Êđê Bih) của Linh Nga Niê Kdam)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét