Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

BẾP CỦI *daubepgiadinh.vn

Nào ai xa ngàn nơi... Kìa bao mái nhà đang chờ ai... Kìa bao bếp hồng đang còn tươi... Thương nhớ lên đầy vơi...
(https://www.nhaccuatui.com/…/ve-duoi-mai-nha-quang-le-ft-th…)
BẾP CỦI
*daubepgiadinh.vn
Khó có thứ mùi nào vương vấn như mùi khói bếp tỏa ra mỗi ráng chiều, khó có mùi vị nào ngon như mùi vị của bữa cơm nhà mẹ nấu. Ngày nay, người ta dùng bếp gas, bếp điện nhiều, bếp củi vì thế mà cũng cũ kĩ dần đi. Nhưng trong tâm hồn những người từng yêu bếp củi, chúng vẫn luôn mới mẻ, ấm áp như ngày nào.
Ngày xưa, người người, nhà nhà dùng bếp củi để nấu nướng. Một phần là vì không có các thiết bị hiện đại như bây giờ, phần khác là vì củi luôn có sẵn. Chỉ cần dạo vài vòng ngoài vườn là đã có thể có củi, rơm chất đầy bếp nấu. Đó là những bước chân kiếm tìm thật đẹp, thật dân dã biết bao!
Bếp củi – vô vàn điều đáng yêu
Vì bếp củi mà căn bếp lúc nào cũng ám mùi khói, mùi than, mùi tro bếp. Vì bếp củi mà mắt mẹ thường cay xè mỗi khi thổi lửa. Nhưng cũng vì bếp củi mà cơm dường như ngon hơn. Những miếng cơm cháy ở đáy nồi giòn rụm, vàng ươm, là món quà cho bất kì đứa trẻ nào.
Ở trong bếp củi, người ta dễ dàng nướng khoai, nướng sắn. Người ta cũng tận dụng tro bếp để bón cây, tận dụng than để cho trẻ em làm phấn đen vẽ… Trong căn bếp củi, thứ gì cũng có thể dùng, thứ gì cũng có thể làm nên một điều gì đó thật đáng yêu và gần gũi.
Không như bếp gas, bếp điện chỉ cần bật hoặc nhấn nút là xong. Bếp củi đòi hỏi và rèn luyện cho con người ta sự kiên nhẫn nhiều hơn thế. Bạn phải biết mồi lửa, biết giữ lửa và biết canh lửa sao cho lửa cháy nhỏ, cháy to cần thiết. Bếp gas, bếp điện có thể điều chỉnh dễ dàng, còn bếp củi thì cần khéo léo hơn rất nhiều để giữ nhiệt phù hợp. Có lẽ vì thế mà cái từ “giữ lửa” đúng nhất với bếp củi, thân thương nhất với bếp củi.
Ở trong bếp củi, con người ta học được sự kiên nhẫn, trầm lắng. Trẻ con học được cách mẹ nấu một bữa ăn là không hề dễ dàng. Người cha, người mẹ cũng có thể dạy cho con mình rất nhiều điều bổ ích, nào là cách canh cho cơm chín mà không bị khê, cách kho cá ngon, cách nhóm bếp, cách giữ làm sao cho căn bếp luôn được an toàn và sạch sẽ…
Cuộc sống tiện lợi hơn rất nhiều khi có bếp gas, bếp điện. Nhưng có những người cứ yêu mến mãi bếp củi. Có cơ hội về quê, về làng là họ lại lôi bếp củi ra nấu để nghe chút khói, chút nồng, chút tí tách của lửa nổ lép bép, nghe vừa vui tai, vừa quá đỗi mộc mạc, yên bình.
...
...
daubepgiadinh.vn
Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét