Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

Xứ Thượng ... ĐÀN T'RƯNG

Xứ Thượng ...
ĐÀN T'RƯNG
Đàn t'rưng được xếp vào loại nhạc cụ thân vang, là loại đàn do rất nhiều ống đàn hợp thành. Đàn t'rưng là một nhạc khí khá “thô” nếu nhìn ở bề ngoài, tất cả chỉ có những khúc gỗ phơi khô, những ống nứa dài ngắn khác nhau được treo trên một chiếc giá đỡ và thế là thành cây đàn “gõ phím”. Đàn t'rưng có thể có một hoặc hai người cùng chơi bằng cách dùng một chiếc dùi bằng tre gõ lên các phím. Với cộng đồng các dân tộc Bahnar, Jrai, Ê Đê thì đàn t'rưng không thể thiếu trong những dịp lễ hội truyền thống.
Cuộc hành trình từ buôn làng ra thế giới bên ngoài của cây đàn t'rưng là cả một chặng đường dài. Tại Phố núi Pleiku, hầu như ai cũng biết đến tài năng của nghệ sĩ Ksor Bla...
Theo chị Bla, đàn t'rưng là một trong những nhạc cụ có khả năng diễn tấu đa dạng, phong phú nhất. Âm thanh phát ra từ chiếc đàn t'rưng vang lên êm dịu, nhẹ nhàng bất tận. Vì thế, người ta ví tiếng đàn t'rưng như một khúc hát giao duyên. Khi có dịp thưởng thức và hòa mình vào những giai điệu phát ra từ cây đàn này, người nghe cảm nhận thật rõ vì sao với âm thanh của loại đàn này làm say đắm biết bao người.
Đàn t'rưng chuyên nghiệp có khoảng 12 đến 16 ống xếp thành hàng trên giá đàn theo thứ tự từ ống lớn đến ống nhỏ, từ ống dài đến ống ngắn. Mỗi đầu ống đều bịt kín do còn nguyên các đầu mấu, đầu kia được gọt vát một phần ống để tạo âm theo chuỗi. Khi dùng dùi gõ vào các ống sẽ tạo thành âm thanh cao thấp khác nhau tùy độ to, nhỏ, dài, ngắn của ống. Những ống to và dài phát ra âm trầm, còn những ống nhỏ và ngắn có âm cao. Âm sắc của đàn t'rưng hơi đục, tiếng không vang to, vang xa nhưng khá đặc biệt. Nghe tiếng đàn t'rưng ta có cảm giác như tiếng suối róc rách, tiếng thác đổ, tiếng xào xạc của rừng tre nứa.
...
Hiện nay, t'rưng cũng xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc hiện đại phụ họa theo tiếng hát rực lửa của những người con Tây Nguyên, nâng cánh cho những giọng ca vàng vang đến mọi nơi chốn xa xôi. Tiếng t'rưng như suối chảy, chim kêu, rộn ràng vui khắp buôn làng. Dáng t'rưng cong như dáng núi đồi. Chỉ là những ống nứa mà tạo ra biết bao niềm vui, hơi thở rộn ràng cho cuộc sống, là nguồn cổ vũ tinh thần cho bao con tim.
Võ Thanh Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét