Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

CHÈ ĐẬU XANH PHỔ TAI

Nếu đậu đỗ đã đãi vỏ thì chỉ còn là món ăn dinh dưỡng, còn tác dụng giải độc và giải nhiệt sẽ gần như mất...
CHÈ ĐẬU XANH PHỔ TAI
Phổ tai hay còn gọi là rong biển, với rong biển phổ tai có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, B1, B12, C.., chính vì vậy nguyên liệu này được nấu thành nhiều món chè khác nhau, trong đó chè đậu xanh phổ tai là món ngon thường thấy với vị ngon từ đậu xanh và hương vị từ biển tạo cảm giác ngon miệng ngay từ lần đầu thưởng thức.
---oo---
Cứ đến mùa hè, thỉnh thoảng mẹ lại nấu chè đậu xanh. Đã biết bao lần thưởng thức món chè đậu xanh mẹ nấu nhưng khi nào cũng vậy, trong tôi vẫn nguyên vẹn cái cảm giác đợi chờ, hồi hộp. Hồi hộp vì sắp được nhấm nháp từng muỗng chè ngọt ngào, mát lịm nơi đầu lưỡi.
...
Nhưng dẫu gì thì món chè đậu xanh vẫn là phổ biến nhất và được chuộng cho đến giờ. Có lẽ, chè đậu xanh gắn liền với đời sống nhiều người, nhất là ở vùng thôn quê. Mỗi dịp giỗ chạp, cúng giỗ thế nào mẹ tôi cũng nấu món chè đậu xanh. Nguyên liệu làm nên bát chè khá giản đơn, mang đậm hương vị vườn nhà… Tuy vậy, chè đậu xanh được chế biến hết sức tỉ mẩn, người nấu phải có sự tinh tế cao. Bí quyết trước tiên là phải biết chọn những hạt đậu tròn, đều, có sắc xanh đậm... Trước khi nhắc xuống, bỏ vài cọng lá dứa, mùi thơm của lá dứa thoang thoảng cùng hương đậu xanh sẽ tạo hương vị đặc trưng, giản dị cho món chè.
Ngày nay, người ta có thể nấu tới mấy chục loại chè khác nhau từ những loại chè bình dân như đậu ván, chè bắp… đến những loại chè thanh tao, sang trọng như chè nhãn bọc hạt sen, chè đậu ngự, chè bọc thịt heo…Nhưng có lẽ từ lâu, chè đậu xanh đã thực sự đi vào đời sống ẩm thực không thể thiếu của nhiều người.
Thanh Ly (Thanh mát chè đậu xanh)
---oo---
Trong đậu xanh chứa nhiều kali ít natri, có vị ngọt, tính mát giúp giải nhiệt và giải độc rất tốt. Đỗ xanh chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn 3 lần so với gạo, chứa hàm lượng protein và lượng chất béo cần thiết cho cơ thể.
Đặc biệt vỏ đậu xanh có tính nóng, giúp chống giảm mờ mắt chính vì vậy nhiều người khi nấu thường để cả vỏ. Vỏ các loại đậu đỗ mới có tác dụng chính trong việc giải độc. Vì thế, khi ăn, không nên bỏ vỏ.
(Theo phunutoday.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét