Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

NHỚ CƠM BƠ NGÀY NÀO

Buôn Trấp... nhìn hoa bơ nở rộ...
NHỚ CƠM BƠ NGÀY NÀO
Tuổi thơ của tôi gắn với những mùa bơ béo ngậy, thời điểm mà bữa ăn ngày nào cũng có bơ.
Mẹ bảo, ăn bơ rất tốt cho sức khỏe. Mẹ chỉ biết chung chung như thế, bởi một phụ nữ tảo tần ít học như mẹ lấy đâu ra các thông tin khoa học mà chứng minh quả bơ tốt như thế nào. Với mẹ, cái tốt thấy rõ nhất là vào mùa bơ, bữa ăn các con được cải thiện đáng kể. Khi thì bơ dằm nhuyễn với đường ăn tráng miệng, khi thì bơ cắt miếng to rắc muối mè ăn với cơm, khi thì bơ trộn xà lách…
Nhưng tôi vẫn cứ nhớ mãi món bơ dằm sơ (vẫn còn miếng lợn cợn) chan với nước mắm ngon. Cái béo ngậy của bơ hòa quyện với vị mặn mà và mùi thơm phức của nước nắm, chan lên bát cơm trắng nóng hổi là món ăn tuyệt đỉnh của tôi ngày ấy.
Sau này, quả bơ “lên đời” không còn rẻ mạt như ngày xưa nữa. ...
(Trích MÙA BƠ của Kiều Oanh trên báo Thanh Niên)
---oOo---
...
Chắc hẳn những bạn trẻ trên Ban Mê Thuột thế hệ 8X và 9X đời đầu còn lưu giữ những kỷ niệm về những bữa cơm Bơ dằm ngày bé. Khi thì bơ dằm nhuyễn với đường ăn tráng miệng, khi thì bơ cắt miếng to rắc muối mè ăn với cơm, khi thì bơ trộn xà lách…
Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món bơ dằm sơ (vẫn còn miếng lợn cợn) chan với nước mắm ngon. Cái béo ngậy của bơ hòa quyện với vị mặn mà và mùi thơm phức của nước nắm, chan lên bát cơm trắng nóng hổi đã trở thành món ăn tuyệt đỉnh ngày ấy.
Người ta ăn bơ vì mê, vì ghiền, ít ai chú ý đến công dụng tuyệt vời của quả bơ. Các nhà khoa học đã phát hiện bơ có công dụng phòng chống ung thư miệng, ung thư vú, bảo vệ mắt, làm giảm cholesterol, giảm nguy cơ bệnh tim mạch… Nhiều nhà sản xuất còn dùng bơ để làm các loại mỹ phẩm đẹp da, mượt tóc.
...
(Trích theo Nghia Tran trên http://www.coffeetour.com.vn/…/59/doc-dao-com-dam-bo-buon-me)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét