Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

TRÁI SAO ... HẠ CÁNH !

Cây thường ra hoa vào tháng 2-3 và ra quả vào tháng 4-7. Mỗi lần rơi, sao đen xoay như chong chóng xuống vỉa hè, gốc cây...
TRÁI SAO ... HẠ CÁNH !
...
Hoa sao bay bay
Những hàng cây cao
Hoa sao rơi rụng
Quấn quýt bên nhau - Phạm Sỹ Trung
Đầu mùa mưa, vào những lúc trời chuyển mưa, khi gió lành lạnh thổi mạnh, nếu khách thưởng ngoạn chịu nhìn ngắm, sẽ được thưởng thức một hình ảnh khó quên, đó là điệu luân vũ ngoạn mục của những trái sao:
"Vô vàn những con xoay đang lao xuống con đường yên tĩnh, những con xoay ấy là những trái sao đang bị buộc phải rời khỏi cành, bởi những con gió nghịch để rồi vùng vằng chẳng muốn rời, chúng nhảy vũ điệu của sự bất bình ấy và tạo nên khung cảnh tuyệt vời, làm ngây ngất bao nhiêu người khi đi ngang qua nơi đây.
Tôi chỉ muốn đứng mãi nơi đây để mà nhìn ngắm những vũ điệu này, và tôi thấy hình như chúng cũng thích có sự hiện diện của con người hay sao ấy, mà các vũ công luôn nói tiếp nhau nhảy những điệu khúc thật là lộng lẫy và duyên dáng, hết vũ công này đến vũ công khác đang chen chúc nhau mà thể hiện mình, làm cho cả một vùng vốn yên tĩnh trở nên náo nhiệt hơn và vui hơn. Chúng cũng không bỏ quên người nhạc công (con gió) tài ba đang dạo những phím đàn thật hay, thật ấn tượng để làm tăng thêm vẻ quyến rũ cho điệu nhảy của mình..." - nhinhanh
Nghễnh ngãng không nghe gió cuốn trời
chỉ hay chiều gió của em thôi
một hôm thổi mát. mà sao nhỉ ?
nhỏ nhẹ. trái sao cứ rụng rời - TTSH
Trái sao nhỏ bằng phân nửa trái dầu, vì vậy nhẹ hơn, lại rụng nhiều một lúc, tạo ra một hình ảnh “nên thơ" hơn trái dầu rụng, dù cả hai trái này đều rơi từ chòm lá xuống, rồi quay vòng vòng, xoay tít như những cái chong chóng, trông rất đẹp mắt, rồi từ từ sà xuống mặt đất, mặt đường hay vướng trên thảm cỏ, bồn hoa, ghế đá... trong công viên - Có người ví chúng như một đàn chuồn chuồn đang bay lượn, có người gọi chúng là những đôi cánh thiên thần xoáy tròn trong không trung.
...
Nói theo phương diện thực vật học thì ta mô tả, phân biệt rõ ràng những thành phần của cây dầu, cây sao như: lá rồi cuống lá, lá chính rồi lá kèm, hoa rồi trái… nhưng trong ngôn ngữ hằng ngày của người miền Nam, và trong thơ văn, trái dầu, trái sao được gọi là hoa dầu, bông sao luôn - Đi dép mà đạp nhằm lên mấy "bông, hoa" này thì cũng ê ẩm bàn chân lắm - Mấy cây dầu, cây sao này thường cao ngất lên trời, vượt qua luôn những dây điện cao thế mắc dọc, mắc ngang, vì vậy mà nhớ lại ngày xưa, dù mình có ngóng mỏi cổ cũng không thể nào nhìn thấy được hoa dầu, hoa sao nó mọc trên cây ra sao đâu!
Ký ức lao xao đã bao lần hoa dầu rụng
Xoay vòng tròn lại về bến hư không
...Tình vẫn còn xanh lắm
Mặc hoa dầu xoay nhanh trên nóc nhà thờ Đức Bà
Cuốn lời nguyện cầu bay xa... - CL
...
Xuân Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét