Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

HOA MUA *Thanh Trắc Nguyễn Văn

Hoa mua ai bán mà mua...
HOA MUA
*Thanh Trắc Nguyễn Văn
Ngày xưa hai đứa chiều chiều
Rủ nhau chơi hái thật nhiều hoa mua
Hoa mua em bán tôi mua
Tiền là lá rụng cuối mùa vàng bay
Rồi tôi kết lá thành dây
Kết hoa vào lá, kết ngày vào đêm
Kết thành hoa cưới trao em
Vòng hoa tím mái tóc mềm bến sông
Cô dâu cười ửng má hồng
Dắt tay chú rể chạy rong khắp làng…
Sao giờ mây trắng sang ngang
Hoa mua nở tím rụng sang tay người
Thuyền còn một bóng trôi xuôi
Tình còn một đám lá rơi giữa dòng
Mẹ buồn đám cưới em đông
Xe hơi chín chiếc, qua sông chín đò…
Ngược thuyền về với tuổi thơ
Bến sông vẫn tím đôi bờ hoa mua
"Hoa mua ai bán mà mua"
Để tôi vớt lá tìm mùa thu xa?
1995
(Tập thơ Hoa Sứ Trắng – NXB Đà Nẵng 1997)
Thanh Trắc Nguyễn Văn
---ooOoo---
Hoa mua (tím đậm)
Rất dể nhầm lẫn giữa hoa sim và hoa mua. Lá hoa sim phần đầu lá thì tròn, hơi bầu, mặt dưới lá màu trắng, có lông dày. Lá hoa mua dài thon và nhọn, có 3 rãnh hơi sâu. Hoa sim thì có nhiều nhị và nhiển, còn hoa mua thì ít nhị và lớn.
Hoa sim - Rhodomyrtus tomentosa thuộc họ Myrtaceae, còn hoa mua - Melastoma affine thuộc họ Melastomataceae.
+ Cây Hoa Mua mang ý nghĩa hoang dại, trầm lắng nhưng thủy chung sâu sắc.
+ Trồng một cây mua trong vườn sẽ làm ngôi vườn nổi bật rực rỡ thu hút mọi cảnh vật.
“Hoa mua ai bán mà mua
Tím màu thương nhớ, tím mua dịu dàng
Lỡ yêu màu tím nồng nàn
Yêu màu tim tím của nàng hoa mua.”

1 nhận xét: