Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Nhớ những câu hát "têu tếu" ngày xưa... NHẠC CHẾ

Nhớ những câu hát "têu tếu" ngày xưa...
NHẠC CHẾ
Tôi còn nhớ năm 1965, bộ tiểu thuyết Ỷ thiên Đồ long ký của Kim Dung được dịch giả Tiền Phong Từ Khánh Phụng dịch ra với tựa đề Cô gái Đồ long rất thịnh hành tại Sài Gòn. Ngày tết, người Sài Gòn thường chơi bầu cua cá cọp để lấy may. Vậy là một ai đó đã chế ra một câu hát khá vui theo giai điệu một bài tình ca của một nhạc sĩ viết trước đó: “Có cô gái Đồ long lắc bầu cua/Lắc một cái ra hai con gà mái/Hai chú cọp/Hai trái bầu”. Câu nhạc chế nổi tiếng hơn cả bản nhạc của chính tác giả, phổ biến rộng rãi đến độ đi vào một con hẻm nào có người chơi bầu cua là cũng nghe được thiếu nhi hát. Tôi cũng lẩm nhẩm hát theo “Có cô gái Đồ long lắc bầu cua...”.
...
Một ca khúc hay có thể hàng vạn, thậm chí hàng triệu người nghe (hoặc xem). Và bởi công chúng thưởng ngoạn đông đảo quá cho nên cách thưởng ngoạn cũng rất khác nhau. Có những người không thích, nghe hoặc xem qua một lần rồi không chú ý nữa. Có những người yêu thích, mới nghe hát vài lần đã thẩm thấu giai điệu ca khúc dù không thể thuộc và nhớ trọn vẹn phần lời. Vậy là trong một lúc cao hứng, người ta... nghĩ ra một lời mới - thông thường là một lời vui vui, đặt vào giai điệu của ca khúc. Thuật ngữ của pháp luật gọi đó là tác phẩm phái sinh (nếu so với nguyên tác). Ngôn ngữ phổ thông gọi đó là nhạc chế.
(Trích theo "Nhạc chế ra đời từ đâu?" của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển)
***
Nhạc Chế (tamcominh.wordpress.com)
Quần là quần nhiều khi không cần khóa
Quần là quần nhiều lúc khóa cũng như không.
(Tình Có Như Không)
...
Vì nước bánh ướt tôm khô
Chè đậu đen năm cắc mười tô
(Ðiệu Khỏe Vì Nước)
...
Học sinh cao bồi mặc áo sơ-mi ca-rô
Học sinh cao bồi hủ tiếu ăn hai ba tô
(Học sinh hành khúc)
...
Từ ngày cưới em về
Nhà mình toàn tiếng chửi thề
(Bài Tango cho em)
...
Trời đêm dần tàn
tôi lấy honda
đưa nàng đi ăn nhà hàng
Cầm sấp năm trăm
Tôi hỏi nàng nhiêu đây đủ chưa …
(Tàu ga năm cũ)
...
Rồi mai anh chết đi
em nhớ mua anh một chiếc hòm
cặp đèn cầy
một chiếc chiếu
đừng mời thầy, đừng cúng bái
đừng làm chi cả em ơi
Con mình đây, con mình kia
đứa ở …truồng đứa ở trong nôi
đứa khóc nhè đòi má không thôi
(Lời người ra đi)
...
Mười năm không mặc tưởng quần đã lủng
Nhưng không em ơi quần còn mới nguyên
(10 năm tình cũ)
...
Nhớ ngày nào trúng mánh
ngày nào trúng mánh ngày đó huy hoàng
ngày nào bể mánh,
ngày nào bể mánh ngày đó điêu tàn …
(Love story)
...
Bao nhiêu năm rồi, còn mãi bia ôm
Ôm nhau loanh quanh cho đời đỡ mệt
Em ơi! Bia ôm tha hồ chặt đẹp
Tình ái lăng nhăng – Một cõi đèn mờ
(Một Cõi Đi Về)
...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét