Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Xem hội làng Mường... TRÒ CHƠI ĐÁNH ĐU

Xem hội làng Mường...
TRÒ CHƠI ĐÁNH ĐU

*Huyền tích Mường Vôi truyền lại rằng, Thành hoàng của bản là 2 anh em họ Bùi có công khai rừng, mở lối đưa người Mường tới định cư ở mảnh đất này, rồi dạy bà con cách đắp hồ Đồng Rược, đưa nước từ Khụ Rác về cánh đồng Thung Búng để gieo hạt lúa, trồng cây ngô, cây khoai.
Cái ăn đã đủ, thấy đời sống tinh thần của người Mường còn thiếu quá, hai ông nghĩ ra trò chụng đu (đánh đu) rồi dạy bà con vui chơi vào những dịp lễ Tết, nông nhàn. Từ đó trở đi, Lễ hội Chụng đu trở thành một phần không thể thiếu trong sinh hoạt tinh thần của bản làng, sau một năm làm việc nặng nhọc.

*Người Mường ở Văn Chấn vẫn giữ được nhiều tập quán truyền thống trong đó có tục chơi đu ngày xuân...
...
Người chơi đu chỉ có trai chưa vợ và gái chưa chồng. Người Mường xưa có quan niệm gái có chồng mà hò đu với con trai hoặc ngược lại thì là điều không thể chấp nhận được.
...
Đặc biệt có một nguyên tắc mà bất cứ ai ngồi lên đu hò ví cũng phải nhớ được nhiều câu hò. Không nhớ được nhiều câu hò thì không theo được cuộc vui. Giọng hò hay và nhớ nhiều câu, sẽ bộc lộ mình hiểu biết rộng, ứng đáp linh hoạt, bộc lộ được nội tâm tình cảm và cái tài, cái giỏi của người con trai con gái mỗi mường…Ai mà vô tình buông ra câu hò không được tế nhị sẽ bị kẻ ngồi đu trên, người đứng dưới đất đối lại những câu mỉa mai thì chỉ còn cách rời khỏi đu chuồn cho sớm.
Xin đưa ra một thí dụ về cái tế nhị, lịch sự… Ở đây như trường hợp một cô gái trong mường khi ngồi đu thấy đu có trai mường khác đến thì cô sẽ hò:
Đồn rằng khách lạ đến mường
Để em xin bắc cầu vàng sang chơi
Người con trai lạ phải biết hò chào mọi người mường lạ, nhưng cũng ngầm ý chào lại cô gái đồng thời giới thiệu về mình. Sau đó anh ta có thể bộc lộ ý định của mình, có thể vần điệu chưa chỉnh, nhưng bao hàm trong đó là tâm tình gửi gắm:
Đồn rằng mường có suối trong
Có có gái đẹp tiếng bay xa gần
Dù có cách núi cách sông
Thì tôi cũng quyết một lòng đến thăm.
Nếu mến nhau, câu hò câu hò của họ ví quện lấy nhau như hỏi thăm gia đình, thăm dò ý tứ, đố vui bằng câu hò…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét