Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Nghe đọc văn tế tang ma của người mường...

Nghe đọc văn tế tang ma của người mường...
THÔNG GIA NGHE KÈN
Hỡi các anh trưởng!
Hỡi các anh trưởng!
Nay khi vong linh Đức cụ (mẫu) người đây.
Người nhân sinh bách tuế, tất hóa quy trần.
Ngoảnh mặt về tây. Về quy Tây Trúc.
Người bước xuống cõi trần. Thăng lên cõi thọ.
Ai ai cũng mong cho tuổi thọ bách niên.
Chẳng may Nam Tào số định cho vong linh Đức cụ (mẫu) người đây.
Trưởng hiếu trong nhà, thiếu nghĩa phụ mẫu tình thâm. Có cơi trầu xanh trình ủy viên chức, chẳng đến kiếm chi cho trưởng hiếu trong nhà. Hiếu là hiếu trung. Trung là trung hiếu.
Nơi chúng tôi đây là thân ly chi tình, nhị tòa thông gia chi nghĩa như cây dây cuốn, như cành dây leo. Chẳng có gì. Gọi là cơi trầu xanh, nâng lên hạ xuống cho thấu cửu trùng thiên. Mai đâu hiệu nhật vong linh Đức cụ (mẫu) về đây. Về phần âm mộ phù hộ cho các anh trưởng . Sinh nam đắc nam. Sinh nữ đắc nữ. Đa tử đa tôn đa phú quý. Sinh con trai thời đèn sách văn chương. Sinh con gái kim chỉ theo đường cung nga. Thiên thời ngàn trúc. Bước xuống ngàn hoa. Lưu sinh con cháu đa đa thọ trường.
Hỡi các anh trưởng. Anh trưởng! Rồi mai Đức cụ (mẫu) về đây phù hộ cho các anh trưởng. Sinh nam đắc nam. Sinh nữ đắc nữ. Đa tử đa tôn đa phú quý. Sinh con trai thời tống chi nhạc lệ. Sinh con gái có thể hòa phong. Thế mới gọi là trai binh hùng thỏa chí nhất phương.
Hỡi các anh trưởng. Anh trưởng! Cũng nhờ cơm cha áo mẹ, đi học đức thánh hiền. Thầy dạy truyền khuyên bảo chỉ. Nào là lưu thủy. Nào là thập âm. Đưa mộ đi. Dẫn mộ về. Cho tới linh và tới chốn.
Hỡi các anh trưởng. Anh trưởng!
*(Làng mường Phú Đức-Buôn Trấp)
'''



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét