Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Về mường ăn món quê... KENG LOÓNG ( Canh Loóng chuối)

Về mường ăn món quê...
KENG LOÓNG ( Canh Loóng chuối)

...
Cách nấu khá đơn giản, người ta chọn thân chuối non bóc bớt vỏ già, thái ngang, càng mỏng càng tốt, sau đó bỏ một chút muối trắng vò qua cho lát loóng chuối mềm rồi đổ vào nồi nước dùng vừa mới luộc thịt lợn còn đang sôi trên bếp và đun tiếp cho nước sôi lại là được. Khi ăn thì cho thêm lá Lốt thái nhỏ để tạo mùi thơm.
...
Canh Loóng là món ngon, lành, dễ ăn, ăn được cả nước cả cái, có thể chan hoặc húp đều được. Nếu vào mùa nóng thì ăn nguội cho mát, còn trời lạnh thì một bát canh Loóng nóng hổi thật hấp dẫn, một khi đã được ăn thì rất khó quên. Đặc biệt, đây còn là thứ nước canh giải rượu rất hiệu quả.
...
Các cụ bà ngày trước thường hay dùng cụm từ “canh Loóng” để nhắc khéo các cô gái chưa lấy chồng bằng câu hỏi vui: “Bao giờ thì cháu gái mới cho Mế được húp nước canh Loóng đây?”, bởi đây là món đại diện, là món không thể thiếu trong cỗ lá khi tổ chức cưới xin của người Mường.
Giáo sư Từ Chi, một nhà Dân tộc học trứ danh, đã rất tâm đắc khi chợt nhận ra món canh Loóng không chỉ là món ăn của riêng người Mường, mà nó còn có mặt trên mâm cơm của người Huế, kể cả bình dân hay ở chốn cung đình xưa vào mỗi dịp khi trời đổi mùa từ khô nóng sang mưa lạnh.
(Trích trong "Loóng là món ăn ngon, phổ biến và độc đáo của người Mường." trên Bảo Toàn Di Sản Văn Hóa Mường)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét