Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Nghe chuyện xứ Mường ... LỄ ĐẦY THÁNG VÀ ĐẶT TÊN CHO CON TRẺ

Nghe chuyện xứ Mường ...
LỄ ĐẦY THÁNG VÀ ĐẶT TÊN CHO CON TRẺ
`Lễ đầy tháng hay còn gọi là lễ “ăn mừng thôn”. 
...
Qua lễ đầy tháng này chúng ta được biết thêm những phong tục đẹp của người Mường đó là khi những người được mời đến dự buổi lễ sẽ đem những thứ quà tặng đến để mừng cho cháu bé và gia đình. Quà tặng thường không phải là những gì quá xa xỉ, tốn kém mà là những thứ tự làm ra: Vải do gia đình tự dệt ra để may quần áo cho bé, gà, gạo nếp để cho mẹ bé tẩm bổ. Đối với những người hiếm muộn hoặc khó khăn về đường con cái thì những người thân thích trong gia đình sẽ đem tặng cho bé một chiếc vuốt hổ, tự tay đeo nó vào cổ cháu bé để trừ tà và giữ vía cho bé. Khi cho quà, người ta sẽ lại chỗ bé nằm, buộc một sợi chỉ màu đỏ vào tay bé và đọc lời chúc như sau.
Đối với bé gái:
“Án con cái cả cho chóng
Án ti cách tắc, bễ mùm, bễ cúi
Án ti là pò ông, là phải
Với chí dạ ụn bảy”
(Được con gái lớn cho nhanh
Để đi hái rau, lấy măng, lấy củi
Biết làm bông dệt vải
Với mẹ con nhé)
Đối với bé trai:
“Cá cho chóng
Án ti câu ka, tánh chim
Cho pộ, cho chí ăn”
(Hay ăn chóng lớn
Được đi câu cá, bắt chim
Cho ông bà, bố mẹ con nhé)
Trong buổi lễ này ông bà nội, ngoại hai bên sẽ tặng vòng bạc cho cháu. Nhà nào giàu có thì có thể tặng cho cháu vòng bằng vàng.
Đối với người Mường ngày lễ đầy tháng cũng chính là ngày lễ đặt tên cho trẻ. Theo phong tục thì ông bà nội sẽ là người đặt tên cho trẻ.
...
Sau khi đã chọn được một cái tên phù hợp cho trẻ...Bố đứa trẻ hoặc ông nội đứa trẻ sẽ dâng hương để báo với tổ tiên, thánh thần rằng đứa trẻ đã có tên chính thức và từ đó gia đình sẽ gọi tên đứa trẻ theo tên này, (trước đó họ gọi đứa bé đó theo tên mụ như con trai thì gọi là thằng cu, con gái thì gọi là cái cún, cái đĩ, cái đẹn... tên mụ cho trẻ con thường là những cái tên xấu xí để cho ma quỷ không nhòm ngó và quấy phá). Cũng từ đó nếu đứa trẻ là con đầu lòng thì cha mẹ nó sẽ được gọi theo tên của nó. Ví dụ: nếu đứa bé tên là Hùng thì người ta sẽ gọi bố của nó là bố Hùng và mẹ của nó là mẹ Hùng.
(Trích đoạn "Quan niệm sinh đẻ của người mường" đăng trênhttp://www.muong.org/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét