Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

BÀ CHÚA THÁC BỜ

Nghe chuyện xứ Mường...
BÀ CHÚA THÁC BỜ
Thác Bờ, một địa danh nổi tiếng vùng lòng hồ sông Đà, thuộc xã Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Nơi đây thờ bà Đinh Thị Vân, người được người Mường tôn là bà chúa Thác Bờ.
Bà Đinh Thị Vân là người xứ Mường Thàng ở Hòa Bình, có công giúp vua Lê Lợi. Bà đã đóng góp quân lương, huy động người dân đưa đoàn binh của nhà vua vượt qua Thác Bờ trên sông Đà để đi dẹp loạn nơi Cát Hãn, vùng Mường Lễ. Bà Đinh Thị Vân đã bị dòng thác cuốn trôi. Sự tích về Chúa Thác Bờ còn được lưu truyền trong phả ngọc tại đền thờ Bà ở xóm Xăng, xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.
Cũng có một sự tích khác kể rằng, bà chúa Thác Bờ không mất trong khi giúp vua Lê Lợi hành quân dẹp loạn. Không chỉ vậy, bà được vua giao cho trọng trách cai quản vùng Mường (Hòa Bình). Bà đã có công trị thủy, hướng dẫn và giúp dân bản Mường trồng lúa, trồng ngô, làm nghề chài lưới, đánh cá trên sông Đà. Sau khi mất, bà thường xuyên hiển linh về cứu giúp dân chúng, đặc biệt là những người hành nghề chài lưới trên sông Đà. Công lao to lớn của Bà lan truyền khắp các vùng Mường. Người dân lập miếu ngay bên Thác Bờ để thờ phụng bà.
...
Hàng năm, cứ vào mùng 7 tháng Giêng, người Mường ở Hòa Bình và khách thập phương lại đổ về đền Thác Bờ khai hội. Lễ hội kéo dài đến hết tháng 3. Hành lễ, tạ ơn Bà xong, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống của người Mường như: cơm đồ, cá nướng, măng đắng, canh chuối rừng, chả lá bưởi thơm lừng.
(Trích trong "Bà Chúa Thác Bờ linh thiêng" của Thanh Nga phát trên VOV4)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét