Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Chuyện kể bằng tục ngữ, danh ngôn về phụ nữ... THẰNG ÚT HỎI VỢ

Chuyện kể bằng tục ngữ, danh ngôn về phụ nữ...
THẰNG ÚT HỎI VỢ
Thằng Út từ Sài Gòn về thông báo với gia đình việc nó đã có bạn gái và tính chuyện lập gia đình trong nay mai. Nó tổ chức bữa cơm mời tôi về dự cơm và bàn bạc. Biết tôi hay bi boa về phụ nữ chừng như am tường lắm nên nó tham vấn nhiều vấn đề về phụ nữ. Nó bảo để trang bị chút kinh nghiệm cho cuộc sống. Bằng kinh nghiệm bao nhiêu năm, và với những hiểu biết của mình, tôi vỗ ngực như “dạy đời” thằng Út trước giờ cơm. Dõng dạc như một nhà “phụ nữ học”, tôi bảo Út: “lấy vợ xem tông”(tục ngữ) nghe mày, không ẩu được đâu đấy.
Anh yên tâm, em sợ nhất là chuyện bếp núc, bởi em không nấu ăn được.
"Xem việc trong bếp biết nết đàn bà” (tục ngữ), vì thế chú mày nên cho cô ấy học nữ công gia chánh đi là vừa.
Theo anh, làm sao biết được lòng dạ đàn bà?
"Lòng người đàn bà là một biển thẳm, mà đáy biển còn có thể dò được, nhưng lòng dạ đàn bà thì không" (Riccoboni). Mãi mãi anh em chúng ta không thể biết đâu.
Làm sao biết được sự chung thủy của cô ấy hả anh?
“Gió thay đổi mỗi ngày, đàn bà thay đổi mỗi giây” (tục ngữ Tây Ban Nha)... Chú mày phải chăm cô ấy hàng ngày để giữ tình yêu luôn mặn nồng.
Lỡ cô ấy quá đáng, em có nên bạt tai không?
"Nếu đánh vợ thì người đời cho là vũ phu. Còn không trừng trị người đàn bà thì bị người đời cho là sợ vợ" (Scott Fitgérald). Chỉ có cách lựa lời mà sống với nhau cho thuận hòa chú ơi!
Đàn bà sợ gì nhất anh?
"Đàn bà thường vướng vào mình năm cái sợ: sợ già, sợ xấu, sợ nghèo, sợ bị bỏ rơi, sợ chết" (Montesquieu) . Vì vậy, lợi dụng những điều ấy mà dọa, chắc cũng có đôi phần lợi thế.
Nên khen cô ấy để cô ấy vui không anh?
"Khen đàn bà thì cứ tha hồ nói dối, họ sẽ tin hết mình" (danh ngôn Pháp) , nhưng "khen tặng người đàn bà khác trước mặt cô ấy là một sự sỉ nhục không thể tha thứ được." (De Stael) . Vì vậy chú phải cẩn thận.
Vũ khí lợi hại nhất của họ là gì anh?
"Đó là nước mắt. Khí giới của đàn bà là những giọt nước mắt." (Shakespeare). Nhưng chú cũng nên đề phòng vì "nước mắt đàn bà che giấu nhiều cạm bẫy" (Denys Caton) .
Làm sao để có được sự tha thứ của họ khi mình có lỗi?
"Đàn bà chỉ tha thứ sau khi trừng phạt xong" ( De Girardin). Vì vậy hãy bình tĩnh đón nhận hình phạt khi có lỗi chú à!
Đàn bà nổi điên khi nào?
"Trong đời người đàn bà chỉ có hai lần làm cho họ điên lên, đó là khi họ bắt đầu yêu và khi họ bạc tóc" (danh ngôn Ba Lan) .
Lỗi lầm lớn nhất của đàn bà?
"Cái lỗi lầm lớn của người đàn bà là luôn luôn tìm cách kết bạn với người đàn ông họ yêu, thay vì kiếm một người đàn ông yêu họ" (La Bruyere).
Làm sao quyến rũ và chinh phục được đàn bà?
"Người ta có thể quyến rũ người đàn bà bằng sự dối trá, nhưng người ta chỉ có thể chinh phục được họ với tấm lòng thành thật" (Krassovsky).
Làm sao để họ bớt lảm nhảm?
"Đối với đàn bà, im lặng là đồ trang sức đẹp nhất" (Jean Jacques Rousseau), nhưng họ chẳng bao giờ chịu im lặng cả. "Chim họa mi có thể quên hót, chứ đàn bà không thể quên nói" (tục ngữ Tây Ban Nha).
Họ sẽ khóc khi nào?
"Người phụ nữ cười khi có thể cười nhưng muốn khóc thì lúc nào cũng được" (ngạn ngữ Pháp).

Làm sao biết họ là người phụ nữ tốt?
"Người phụ nữ tốt được biết qua cái mà cô ta làm, người đàn ông tốt được biết qua cái mà anh ta không làm" (H.Roulend).
Họ thường nói về những điều gì nhất?
"Đàn ông nói điều mình biết, phụ nữ nói điều mình thích" (J.J. Rousseau). Mà chú biết rồi đấy, thời trang và mỹ phẩm, những “hot boy” chính là những điều họ thường thích!
Anh am hiểu về đàn bà thế, chắc chuyện trong gia đình anh êm ấm hạnh phúc lắm nhỉ?
Không chú à, biết vậy mà chuyện trong nhà thiên biến vạn hóa, không biết đâu mà lường. "Ai có thể cai trị được một người đàn bà thì người ấy có thể cai trị được một nước" (Honoré De Balzac), mà chú biết đấy, "ra ngoài trăm trận trăm thắng, về nhà không thắng nổi người đàn bà" (Napoleon).
Thế sao hôm nay chị không về cùng anh?
À ừ! … Thì tại sáng nay, anh chuẩn bị xong, chờ cả tiếng đồng hồ mà chị vẫn chưa xong, cãi nhau một tăng rồi anh về một mình đấy.
Ôi xời, tưởng sự am hiểu phụ nữ có thể hóa giải những cuộc cãi vã chứ. Đúng như anh nói, phụ nữ thật khó hiểu!
Đúng vậy, thế hệ chúng ta vẫn phải “nghiên cứu” phụ nữ. Thế hệ sau này cũng vậy chú à.
Cuộc tranh luận của anh em tôi đang hồi kết thúc thì mẹ cũng vừa dọn cơm xong. Mẹ gọi:
Mấy đứa ăn cơm thôi bây!
Ngồi vô bàn cơm, chưa kịp cầm chén, mẹ cũng tham gia câu chuyện của tôi và thằng Út. Mẹ bảo:
Mẹ cũng nên chuẩn bị chu đáo vì dâu vô nhà, mụ già ra ngõ. Còn thằng Út lo mà dạy vợ từ lúc bơ vơ mới về. Người ta vẫn nói dâu dữ mất họ, chó dữ mất láng giềng. Mà thôi, còn tùy bởi có phúc lấy được dâu hiền, vô phúc lấy phải dâu dại. Thật ra con gái là con của người ta, con dâu mới thật mẹ cha mua về. Có thế nào đi chăng nữa, dâu dâu rể rể cũng kể là con, con dâu cũng là con trong nhà. Bậc làm cha mẹ, không ai bỏ con cái đâu các con à.
Lâu lắm anh em tôi mới lại nghe mẹ dạy bảo. Tôi tịt, không dám khua môi chuyện phụ nữ trước mặt mẹ nữa.
Thân Nguyễn Luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét