Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Cánh hoa đồng nội... HOA TÀU BAY

Cánh hoa đồng nội...
HOA TÀU BAY
Tuổi thơ qua gói ghém trong miền ký ức sâu thẳm, có những kỷ niệm bất chợt hiện về khi ta bắt gặp những điều bình dị giữa đời thường. Lâu rồi tôi mới lại đi dạo một mình, bất chợt thấy một loài hoa gần gũi lắm, loài hoa mà văn chương gọi mỹ miều là hoa đồng nội, nhưng với tôi nó đơn thuần chỉ là một loại rau, rau của một thời khốn khó. Tự nhiên gợi nhớ hai câu thơ trong bài Đêm tháng năm của Văn Thảo Nguyên:
Cơm gạo mốc, mà tưởng cơm nếp mới
Rau tàu bay không muối cũng thành canh...
Và nhớ nhà da diết cái cảm giác hắc nồng đến tận sống mũi của rau tàu bay luộc, nhớ không khí sum vầy của gia đình mà từ lâu không còn nữa, bỗng thấy mình nhiều khi vô tâm quá.
Giờ đây, khi cuộc sống không còn chật vật, bữa cơm khó mà kiếm ra rau tàu bay làm canh, thì tôi đã là người xa quê. Tàu bay trở thành một loài hoa, một loài hoa mà không biết đã có ai gán cho nó một ý nghĩa? Chỉ biết nghe bố kể đó là loài hoa đã theo bố và đồng đội qua bao cuộc chiến, loài hoa đã làm ấm lòng tuổi thơ con và ướt đẫm những giọt nước mắt của mẹ. Hoa của miền ký ức.
THẾ BIÊN
***
Gọi là rau tàu bay vì khi có gió, hoa của nó bay phát tán trong không khí như “tàu bay”... Rau tàu bay có tên khoa học là Gynura crepidioides Benth. Họ cúc Asteraceac...Rau tàu bay mọc ở đồng bằng, trên núi, trong rừng, bên đường, bờ mương, ven suối.
Rau tàu bay có nhiều xơ gây nhuận tràng và giảm hấp thu chất béo, làm thức ăn kiêng cho người béo phì.
Một số vùng dân cư người ta quen dùng rau tàu bay phòng chống côn trùng, rắn rết cắn, bằng cách giã nhuyễn xoa đắp lên chỗ bị tổn thương.
Có người khoái mùi vị đặc trưng của rau tàu bay. Nhưng có ý kiến cho rằng ăn nhiều và thường xuyên rau tàu bay sẽ bị thiếu máu. Để khắc phục tình trạng đó thì cần làm toan hóa rau tàu bay bằng cách phối hợp chấm nước mắm chanh hoặc làm rau trộn có chanh hoặc giấm để tăng hấp thu sắt tạo huyết sắc tố.
...
Nấu canh rau tàu bay nên lắng bỏ phần dầu để khỏi bị có mùi hắc như mùi xăng rất đặc trưng của rau tàu bay, rồi mới cho gia vị vào, thì sẽ thơm ngon.
...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét