Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Nhớ Ban mê... XÓM ĐẠO ĐẦU TIÊN

Nhớ Ban mê...
XÓM ĐẠO ĐẦU TIÊN
Bấy giờ, đa phần người Kinh tại Ban Mê Thuột là phu công trong các đồn điền người Pháp. Số ít ỏi người Công Giáo tập trung bên kia đường Nguyễn Tất Thành (Kho lương thực đến công ty vật tư bây giờ) sống trong những căn nhà gỗ lụp xụp, một số làm công chức làm thợ mộc, thợ xây, lò rèn, mổ trâu bò...
Một lần vua Bảo Đại đi nghỉ dưỡng tại Ban Mê Thuột, thấy cảnh tồi tàn của người di dân, ông gọi police cho dời đi chỗ khác, họ lại tập trung về đầu đường Lê Thánh Tông và Phan Bội Châu bây giờ sinh sống.
Là Cha xứ Ban Mê Thuột, ngoài công việc chính là Mục Vụ với sự trợ giúp của Thầy Hiền và ông Câu Cầu, Père Romeuf (tên giáo dân thường gọi) xin chính quyền bảo hộ và đại diện triều Nguyễn là ông Quản Đạo Tôn Thất Hối thành lập xóm người Công Giáo và được gọi là Xóm Đạo. Địa bàn bao gồm những đường hiện nay là từ đầu đường Quang Trung đến Hai Bà Trưng kéo dài đến đường Trần Phú, đến Phan Chu Trinh, đến Ngô Đức Kế (cuối Tòa Giám Mục) đến Lê Thánh Tôn xuôi về Phan Bội Châu.
Nhà thờ xứ đạo Ban Mê Thuột tọa lạc tại trường THCS Phan Chu Trinh hiện nay. Nhà thờ làm bằng gỗ, mái lợp tranh, chung quanh có hành lang, sàn gỗ, theo kiểu nhà sàn của người dân tộc. Vài năm sau, Père Romeuf lại tiếp tục cho cất thêm một số phòng, mở trường tiểu học để dạy cho con em giáo dân Xóm Đạo và cả thị xã. Chính ngài là hiệu trưởng trường Công Giáo làng Lạc Giao này.
An cư lạc nghiệp - Père Romeuf chia cho mỗi gia đình một sào đất (20m x 50m). Cha khuyến kích trồng một số cây cà phê mít sau nhà để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, năm 1945 có biến động về chính trị, một số gia đình Công Giáo lại tản cư về Ninh Hòa, Bình Định. Thời gian sau, Père Romeuf phải xuống tận nơi để mời gọi họ trở về Ban Mê Thuột. Lúc đó, các gia đình Công Giáo chỉ có khoảng 13 gia đình. Việc chia đất diễn ra ít là 3 lần cho đến năm 1952 thì chấm dứt. Năm 1954, Cha còn chia cho một số gia đình ở Xóm Đạo thêm 3 hecta đất trồng trọt dọc theo suối Xanh ra tới gần Buôn Thá.
...
Đến năm 1955, nền Đệ Nhất Cộng Hòa thành lập, dân di cư các nơi, nhất là miền Bắc tới Ban Mê Thuột lập nghiệp, số linh mục cũng nhiều. Năm 1956, Père Romeuf làm đơn xin thuyên chuyển về nhà thờ CHPI (nay là nhà thờ Dũng Lạc). Cho đến năm 1975, Cha bị trục xuất về Pháp quốc và qua đời năm 1981.
Đôi nét về sự hình thành Xóm Đạo, chúng tôi chỉ muốn nói lên công lao to lớn của các vị Mục tử, các tiền nhân đã gầy dựng, vun trồng đạo Công Giáo cho các thế hệ sau, được phát triển cho đến ngày hôm nay.
(Trích theo "LƯỢC SỬ Về XÓM ĐẠO TIỀN THÂN CỦA KHU PHỐ GIOAN TẨY GIẢ
(1942 - 1982)" trên trang www. gpbanmethuot.vn)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét