Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

Dọc theo suối Ea Tam... CẦU TRẮNG ( Cổng Số 2 )

Dọc theo suối Ea Tam...
CẦU TRẮNG ( Cổng Số 2 )
(Còn có tên gọi khác là CẦU LASAN.và hiện nay là CẦU EA TAM)
Có nhiều chuyện xảy ra quá lâu rồi. Chẳng hạn gần 50 năm về trước. Bạn có nhớ chắc chắn về một sự kiện gì đó trong cuộc đời mình không? Có thể bạn nhớ mang máng hoặc quên khuấy đi mất chăng. Chẳng hạn hồi đó mới bắt đầu đi học . Tôi nhớ mình đã học trường Tiểu học Vinh Sơn , ngay Ngã Sáu Ban Mê do các Ma Sơ giảng dạy. Tôi nhớ chắc chắn như vậy. Vì tôi còn nhớ rõ tại trường Vinh Sơn ngày đó. Mỗi buổi sáng lúc ra chơi . Mỗi học sinh đều được phát một ổ bánh mì có kèm theo sữa bột miễn phí tại nhà lục giác kế sân trường. Vậy mà khi kể chuyện này với các bạn nữ lớp chúng ta. Có bạn lúc trước có học trường nữ Vinh Sơn. Có bạn nói với tôi “ Làm sao hồi đó Vinh Sơn có học sinh nam được. Chắc hồi đó bạn đi học phải mặc váy quá”. Nhưng mà chuyện học hành làm sao tôi có thể nhớ sai được. Sau khi học thời gian ngắn tại trường Vinh Sơn . Tôi đã chuyển qua học học Tiểu học La San Lam Sơn. Chắc lúc đó có thể học cùng một số bạn bè sau này lên La San đồi Ban Mê. Nhưng hồi đó còn bé quá . Nên chắc chẳng có ai nhớ được ai đâu. Khi năm 1964 Trường La San đồi bắt đầu khai giảng những lớp đầu tiên. Thì tôi chuyển về học tại La san đồi cho gần nhà.
Thực sự nhà của tôi từ trước tới nay là trong hẻm ngay đầu cầu La San. Khu dân cư gần cầu, ngày trước gọi là khu “ Cổng số 2”. Còn trong xóm nhỏ đầu cầu gọi là xóm “ Bà Thà”. Bà Thà là mẹ của bạn Nguyễn Hữu Phước học La San đồi cùng lớp với tụi mình. Bạn Phước có một kỷ niệm khó quên và khó kể lại với cô Hương dạy Toán hồi lớp 6. Bạn đã mất sau 1975. Bà Thà có một dãy nhà gần cầu ngay đầu xóm. Nên xóm tôi được mang tên của bà ta. Khu nhà của bà Thà hiện nay đã bán hết cho người khác. Mọi người trong gia đình không còn ở tại đây và đã chuyển đi nơi khác. Tại sao Tôi ở “ Cổng số 2” mà lại lên phố học tại trường Vinh Sơn và La San Lam Sơn. Để tôi kể rõ cho các bạn. Đó là vào khoảng năm 1963, ở cuối xóm tôi người ta cho đắp một con đập lớn, chặn dòng suối chảy qua cầu La San để làm đập thủy điện. Nên khi nước dâng lên ruộng vườn nhà tôi và trong xóm ngập hết. Ba tôi lo xa nên mua một căn nhà gần nhà Thầy Luyện, gần trường Tiểu học La San Lam Sơn. Nhưng kế hoạch đập thủy điện chỉ là ảo tưởng. Chỉ sau một cơn mưa lớn, nước suối dâng lên. Đập bằng đất chịu đựng không nổi vỡ tan tành. Khi đập bị vỡ , nước rút nhanh, cá theo dòng không kịp, vướng lại trong vườn rẫy rất nhiều.. Do đó dân trong xóm tôi được một ngày bắt cá thoải mái. Khi đập bị vỡ gia đình tôi lại chuyển về chỗ ở cũ.
Hồi trước 1975, đoạn đường từ cầu La San di xuôi xuống Duy Hòa cách khoảng hai cây số, rất vắng vẻ , lâu lâu mới có một chiếc xe di chuyển qua lại. Hai bên đường là khu dân cư thưa thớt, hoặc là vườn rẫy của người dân...
(Trích đoạn "BẠN CÒN NHỚ HAY ĐÃ QUÊN ?" của Hoàng Đình Phú ( Phú Hoàng Đình ) đăng trên http://lasanbmt.com)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét