Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Dọc theo suối Ea Tam... TRƯỜNG LASAN

Dọc theo suối Ea Tam...
TRƯỜNG LASAN
Dòng La San (một dòng tu Công Giáo với mục đích giáo dục cho trẻ em nghèo). 
Các tu sĩ của dòng La San được gọi là sư huynh, tuy có khấn dòng, nhưng không nhận bí tích truyền chức Thánh nên không phải là linh mục.
...
Nhận thấy cơ sở và ngôi trường cũ quá nhỏ bé, chật hẹp, các Sư Huynh (SH) đã cố công vận động với Chính quyền sở tại để xin một thửa đất rộng lớn hơn đáp ứng với nhu cầu tương lai. Bằng một Nghị định thư ký ngày 5/12/1960 Nhà nước đã trao cho các SH một khu đất trên đồi rộng 69.33 ha để xây dựng một ngôi trường mới, cách Thị xã BMT 3km về hướng Nam, bên Quốc lộ 14 nằm giữa 2 Buôn Alê A và Buôn Alê B. Sau những cuộc vận động kiên nhẫn để tạo vốn cần thiết cho việc xây dựng Ngôi trường, được Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ và Nguyễn Văn Mãng thiết kế. Đây là một ngôi trường được xây cất theo lối kiến trúc mới, có ba tầng lầu, dài 120m, rộng 12m, với một Hội trường-nhà hát cao 8m và bên trên là nguyện đường cao 15m rộng 16m. Cuối cùng Anh Em La San cũng ký được Bản Giao Kèo vay 10 triệu đồng và phải hoàn trả trong 5 năm với lãi suất là 3% mỗi năm. Lễ đặt viên đá đầu tiên được chính Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ chủ tọa vào 20/8/1962, và công việc san lấp khu vực nơi xây dựng Trường được tiến hành ngày 1/9/1962 với sự giúp đở tích cực của Đội xe máy Sở Công Chánh và Công Binh.
...
Sau 2 năm xây cất, ngày 3/7/1964, các lớp Trung học được dời lên Trường mới trên ngọn đồi bên Cổng số 2 nên có tên là Trường La San Đồi.
Trong các SH trẻ khi ấy, mà đến bây giờ các Cựu Học sinh còn nhắc đến tên : SH Vital Quang, Gustave Đức, Damas-cene Giao, Abel Quang, Ephrem Tú, Pierre Thuận….
Truyền thống và Tinh thần La San: Khả năng thích nghi uyển chuyển, sự cởi mở với Tri thức khoa học, nhân văn, phương pháp Sư phạm hữu hiệu để truyền thụ kiến thức, lòng nhiệt thành hăng say phục vụ, Đạo nghĩa Thầy trò nơi các SH và Học sinh La San.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét