Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Dân ca Êđê... ĐIỆU K' ƯT

Dân ca Êđê...
ĐIỆU K' ƯT
Điệu hát K’ưt mênh mông, dàn trải, theo lối hát nói, không tiết tấu.Thường mang nặng tính tự sự, tâm tình, hoặc kể lể.Có khi là câu hát chào mừng, hoặc tâm sự với người khách vừa đến thăm gia đình,hay trong lễ chúc sức khỏe người già,cầu cho gia đình làm ăn may mắn,hoặc dặn dò gái trai trong lễ cưới hỏi...Tính ngẫu hứng của điệu hát k’ưt rất cao. Đây cũng chính là điệu hát dùng để kể trường ca,sử thi ( tức hát- kể Khan ) của người ÊĐê.
Với tính chất tự sự,điệu K’ưt cũng còn gọi là Chok tức là hát khóc ,hát kể lể trong lễ tang,lễ bỏ mả.
Ngày nay, đệm cho hát K’ưt ,các nghệ nhân Êđê thường sử dụng cây sáo Đinh Buôt ( còn gọi là đinh kliă).Chính vì được dùng trong các đám tang,nên cây sáo đinh buôt cũng còn được bà con cho mang cái tên : đinh buôt chok là thế. Bài hát “Ơi MDrăk ” của nhạc sỹ Nguyễn Cường hoàn toàn xử dụng điệu hát K’ưt Êđê ,với sự trình bày của Nghệ sỹ nhân dân Y Moan,đã được bình chọn là ca khúc hay trong năm 1986.Nhạc sỹ Cát Vận cũng dùng điệu k’ưt để làm cơ sở sáng tác bài “ Lời ru tháng Ba” một thời rất được bạn yêu nhạc ở Đăk lak ưa thích... (Trích đoạn trong "Đặc trưng của dân ca Êđê & Mnông" của Linh Nga Niê kdam)
Lời bài hát : ƠI ! M'DRĂK
Nơi đây thảo nguyên, từng đàn bò đùa nắng tung tăng mặt trời
Du dương kèn Đinh Năm, xa xăm ngọn Chư Prông, xa xăm biển rộng
Tôi sinh, sinh từ nơi đây, cha tôi cũng sinh từ nơi đây... Ơi M'Đrak, M'Đrak ơi...
Bao nhiêu vì sao... đêm đêm về đây bên cây lửa hồng
Bên tôi giọng trầm ấm, cha tôi ngày tháng mơ Đăm San trở về
Tôi mơ... Bay trong ngàn vì sao lung linh màu thảo nguyên
Ơi M'Đrak...M'Đrak ơi
Ơi M'Đrak... ê hế... Ơi M'Đrak... ê hế...
Gái trai quê tôi da nâu mắt sáng vóc dáng hiền hoà
Những đứa con của Trường Sơn trung kiên như Trường Sơn, như tiếng trống già làng
Tôi đi khắp đất trời xa xôi, không nơi nào như quê tôi... Ơi M'Đrak... M'Đrak ơi...
Ơi M'Đrak... ê hế... Ơi M'Đrak... ê hế...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét