Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

NGÔI SAO BETHLEHEM



Đã qua mùa Giáng Sinh...
NGÔI SAO BETHLEHEM
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, bầu trời, đêm, ngoài trời và thiên nhiên
Tương truyền, lúc Chúa Jesus chào đời, một ngôi sao lạ đã xuất hiện trên bầu trời Bethlehem. Ngôi sao Bethlehem, hay sao Giáng sinh, có được nhắc tới trong Kinh thánh. Người ta nói chính ngôi sao này đã mang ba nhà thông thái đến với Bethlehem. Nó đã trở thành một biểu tượng chính của Giáng sinh trên toàn thế giới.
Bạn hãy tưởng tượng bóng dáng của ba nhà quý tộc mặc đồ vương giả trên lưng lạc đà. Họ đang nhìn xa xăm trên những ngọn đồi uốn lượn hay những đụn cát trắng, về phía một tòa lâu đài lạc lõng bé nhỏ ở đằng xa. Bầu trời đêm tối đen như mực, và một ngôi sao rực rỡ treo lơ lửng phía trên tòa lâu đài bé nhỏ ấy, phát ra một cột sáng về phía trái đất để soi rọi hình bóng của nó. Một ánh sáng khác lan tỏa nhẹ nhàng bên trong.
Đó là bức tranh mà đa số chúng ta hình dung về ngôi sao Giáng sinh, nhưng nó là một hình ảnh có từ trí tưởng tượng và thiệp chúc mừng chứ không phải từ Kinh thánh. Thật vậy, Sách phúc âm Matthew trong Kinh Tân ước là nơi duy nhất “ngôi sao” này được nhắc tới trong Kinh thánh (Matt 2:2, 7-10, Bản King James). Ngay trong quyển ấy, thông tin về ngôi sao cũng là hiếm. Đoạn tham khảo ấn tượng nhất là Matt. 2:9, “Khi họ nghe tới nhà vua, họ đã chết cả rồi; và, nhìn kìa, ngôi sao ấy, cái họ nhìn thấy ở hướng đông, đi phía trước họ, cho đến khi nó đến đứng trên nơi đứa trẻ ấy.” Đối với những ai thích cố tìm cho được sự thật theo nghĩa đen của kinh thánh, thì tình tiết này trả lời được câu hỏi đó. Nếu tình tiết này là đúng theo nghĩa đen, thì ngôi sao Bethlehem không thể nào là một hiện tượng thiên nhiên nào đã biết, đơn giản bởi vì không có ngôi sao nào di chuyển như thế cả.
...
Trừ khi có một khám phá khảo cổ chính yếu và không thể tranh cãi nào đó mới trả lời dứt khoát cho câu hỏi đã nêu, nếu không ngôi sao Giáng sinh sẽ vẫn mãi mãi thuộc về đức tin. Khoa học không thể lí giải nó là bất kì vật thể vật chất nào đã biết; lịch sử không để lại ghi chép nào rõ ràng; và tôn giáo chỉ nêu ra sự hiện thân thần kì không thể kiểm tra được. Mặc dù có lẽ không có sự thống nhất về bản chất của ngôi sao hay nó có thật sự xuất hiện hồi hai thiên niên kỉ trước hay không, nhưng dẫu bạn thuộc phe bên nào thì cũng có thể thống nhất về thông điệp mà ngôi sao Giáng sinh mang lại: “...vì hòa bình trên trái đất, vì cái tốt đẹp sẽ đến với mọi người.” (Luke 2:14)
(Trích trong "Đi tìm sự thật về ngôi sao Giáng sinh" của Trần Nghiêm đăng trên Thuvienvatly.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét