Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

CANH CẢI CÁ RÔ ĐỒNG

Tiết trời se se lạnh là nhớ đến bát canh dân dã, đầm ấm gia đình...
CANH CẢI CÁ RÔ ĐỒNG
...
Với gia đình tôi hay với bất cứ gia đình nào khác ở các làng quê hẳn vẫn thường biết tới món canh rô đồng nấu với rau cải xanh- một món ăn được xem là tuyệt ngon ngọt. Món canh này không chỉ ngon, rẻ tiền mà cực kỳ dễ nấu ...
Những con cá rô được bắt ngoài đồng về, sau khi rửa sạch bùn đất thường được bỏ vào nồi nước sôi luộc cho chín. Vớt cá để nguội, sau đó gỡ phần thịt cá bỏ riêng ra cái tô, rồi nêm chút mì chính, mắm sao cho đậm đà rồi để đó cho ngấm.
...
Khi đun sôi nồi nước dùng, việc bỏ một chút gừng tươi giã nhỏ vào là bắt buộc, bởi món canh này mà thiếu gừng thì sẽ không ngon, không thơm. Rau cải xanh nhổ ngoài vườn (loại cải mơ), sau khi tách nhánh, rửa sạch, cắt khúc ngắn độ bằng nửa đốt ngón tay, đợi nước dùng sôi bồng là bỏ rau, số thịt cá đã ướp ban nãy vào, đợi tới khi rau cải chín mềm là được.
Món canh cải cá rô đồng thơm mùi gừng, ngọt ngào vị cá rô, rau cải. Món này ăn lúc nóng mới đúng vị, bởi ăn lúc canh đã nguội thì vị ngon giảm, hơn nữa nó sẽ có mùi tanh nhẹ.
Suốt những năm tháng ấu thơ sống ở quê nhà, tôi không thể nhớ nổi đã từng ăn biết bao nhiêu bữa cơm với canh cá rô đồng nấu với rau cải như thế. Chỉ biết rằng nó quá ngon ngọt, mà đến tận bây giờ tôi không thể nào quên được.
Nhiều khi về thăm quê, trong mâm cơm dẫu đã rất nhiều món ăn ngon, nhưng bao giờ mẹ tôi cũng chiều các con khi bà luôn nấu thêm một tô canh cải cá rô đồng, bởi mẹ biết ở thành phố chẳng dễ gì chúng tôi được ăn món canh này, dẫu có đi nhà hàng quán xá...
(Trích "Nhớ món canh cải nấu cá rô đồng" của Lê Thị Kết đăng trên
http://www.baovinhlong.com.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét