Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

HOA XUYẾN CHI

Chỉ là một loài cỏ hoang dại mọc khắp nơi trên quê hương...
HOA XUYẾN CHI
Trong hình ảnh có thể có: thực vật, hoa, ngoài trời và thiên nhiên
Xuyến chi chỉ là một loài hoa dại nhỏ bé.Ta có thể bắt gặp nó ở những nơi nào hoang dã hay ở đường tàu, bờ ruộng. Xuyến chi gắn liền với tuổi thơ tôi từ những ngày còn cầm rổ đi đào rau má. Hồi đó, tôi đã rất thích loài hoa này, thấy nó dễ thương chi lạ. Hái hoa về cắm, chơi đồ hàng, rồi khi thích chí lại kết nó thành những vòng hoa đeo trên đầu để làm công chúa.
Chuyển về thành phố, tôi xa dần hoa xuyến chi, thỉnh thoảng cũng bất chợt bắt gặp nó ven đường nhưng cũng không có đủ thời gian để nhìn ngắm nó.
Tết vừa rồi mới có dịp đi dạo trên đồi và gặp lại ... xuyến chi.
Luôn như vậy, dù ở bất cứ nơi đâu. Vẫn màu hoa ấy , màu nhụy ấy. Dễ thương và trong sáng. Mảnh dẻ nhưng mạnh mẽ, đương đầu với gió mưa. Và cứ thế sức sống lan tỏa, hoa mọc ra hoa. Một đám hoa rồi sẽ thành một đồng hoa.
Và tôi nhận thấy một điều rằng : Ở đâu có hoa thì ở đó có sự sống.
Sự sống làm nên hoa? Hay chính hoa làm nên sự sống?
Không phải, mà là sự sống nảy sinh từ lòng dũng cảm. Dũng cảm đương đầu với khó khăn mà không phải loài hoa nào cũng có thể làm được.
Tôi ước mình có thể làm được điều mà xuyến chi bé nhỏ đã làm.
---
Em thách cưới một vòng hoa xuyến chi
Để tôi suốt trưa mải mê khắp triền đồi lộng gió
Bới tung từng bụi cỏ
Khấp khởi vui mừng khi tìm được một nụ hoa…
Cô dâu con con lộng lẫy kiêu sa
Cưỡi ngựa mo cau tôi đưa em về xóm nhỏ
Nơi đó nhà tôi lồng đèn dâm bụt treo trước ngõ
Cô dâu thẹn thùng cười – má đỏ bồ quân
Hai họ - con nít cởi trần gióng trống múa lân
Bày tiệc khế chua ổi xoài bắp nướng
Chú rể cô dâu nhìn nhau cười sung sướng
Hai họ chúc mừng: xứng lứa vừa đôi!
Cô dâu ngày xưa giờ ở chốn xa xôi
Tuyết trắng quanh năm xuyến chi đâu sống nổi
Tôi vẫn kết vòng hoa dù chẳng ai đội
Theo gió chạy lên đồi tìm vết cỏ ngày xưa…
(Hoa Xuyến Chi - Phạm Vũ Ngọc Nga)
---
Mưa tạnh từ lâu, chút nắng yếu ớt rải vàng lưu luyến trước khi về trời. Mắt tôi dừng lại ở một vạt hoa. Cành thấp cành cao chao nhẹ đùa vui trong gió mơn man. Ồ, phải rồi, trong bó hoa tặng tôi, có nhiều bông hoa này đây. Năm cánh màu trắng nở tròn như đồng xu xoay quanh nụ vàng thắm. Chúng cứ đong đưa nụ cười duyên đẹp đến nao lòng. Sao bấy lâu nay mình chẳng để ý tặng vật của trời dù có thể nhìn thấy khắp nơi.
Loài hoa thật kỳ lạ có thể mọc bất cứ chốn nào. Giữa vùng sỏi đá khô cằn, vô vàn bông hoa cứ vượt lên không dễ tàn lụi. Hồn nhiên khoe mình giữa nắng hạ chói chang, đắm chìm trong những cơn mưa xối xả mùa đông. Trong hơi lạnh buốt, hoa cứ nở bung tràn trề sức trẻ. Lặng lẽ sống hết mình giữa tất bật đời thường, mặc người thờ ơ.
Hoa hồng đài các thay lời tình yêu, hoa huệ trắng trong gợi lòng thành kính, hoa ly kiêu sa tỏ bày bè bạn...
Những bông hoa trắng sữa không chọn cho mình chỗ đứng nào và cũng chẳng nói với ai điều gì. Người ta hững hờ nhắc đến hoa cúc dại, hoa đường tàu... Không, đó là hoa xuyến chi. Cái tên đủ làm xao xuyến lòng người.
(Trích theo Ý NGHĨA CỦA HOA XUYẾN CHI đăng trênhttp://www.phununet.com/)
Trong hình ảnh có thể có: thực vật, hoa, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hình ảnh có thể có: hoa, thực vật, thiên nhiên và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: thực vật, hoa, thiên nhiên và ngoài trời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét