Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

“NGON QUÁ, MẮM RÒ ƠI !” *Anh Thư

Từ tháng 4 đến tháng 5 (DL) là mùa cá rò ở tít ngoài vùng biển xứ Huế... Đó là nguyên liệu chế biến món mắm cá rò... Mùa này, người dân Buôn Trấp gốc Huế vẫn có để thưởng thức, để nhớ ...
“NGON QUÁ, MẮM RÒ ƠI !”
*Anh Thư
Có người cho rằng, Huế mùa nào mắm đó. Nhận định này cũng có phần chính xác khi vào mỗi mùa trong năm, những người phụ nữ ở đây đã chế biến hằng trăm thứ mắm ngon lành. Mắm Huế ngon, không quá mặn, không quá ngọt mà đậm đà và lúc nào cũng cay. Người bén duyên với mắm Huế thì mắm ăn kiểu gì cũng ngon, mới ngửi thấy mùi là đã thèm. Vào những ngày này, các bà nội trợ tại đây lại truyền tai nhau về loại mắm rò đang vào cao điểm về độ tươi ngon.
Cá rò là loại cá gần giống cá cơm nhưng xương mềm, thịt ngọt hơn, xuất hiện nhiều ở vùng cửa biển Thuận An, Hải Dương (Huế). Cá rò mới đánh bắt, con to thì bằng móng tay, con bé thì bằng nửa móng tay được mang về làm sạch bằng nước muối và tuyệt đối cá phải tươi ngon nguyên vẹn. Đợi cá ráo nước, người ta muối cá theo công thức sáu phần cá, một phần muối hột, để chừng mười lăm phút đến nửa giờ cho cá thấm đều muối, xóc ớt, riềng, tỏi và các gia vị. Sau đó cho vào lu vại, ém chặt xuống, dùng nẹp tre gài bên trên cho cá không trồi lên. Độ mặn của muối đã biến con cá sống thành cá chín. Cứ thế, để qua mươi ngày là có thể ăn được.
Món mắn cá rò có thể ăn với cơm nóng, hoặc được dùng làm thức chấm với thịt luộc, ăn kèm với khế chua, vả non, các loại rau thơm. Vị cay cay, ngọt tự nhiên của mắm, vị thơm thơm của các loại gia vị. Khi ăn với cơm nóng, chao ôi sao ngon đến thế. Đặc biệt khi ăn kèm với thịt luộc và rau dưa đúng là món ngon trời cho. Vị chát của vả, vị chua của khế lại kết hợp rất thanh tao với loại mắm cá đặc trưng này. Và đặc biệt, vào đầu hè, khi ăn kèm mắm rò cùng dưa gang chính vụ đúng là món ngon dân dã không phải đâu cũng có được.
ANH THƯ
Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét