Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

BUÔN EA NAO, NĂM 1962.

Buôn làng trong thời chiến tranh... nằm trong chương trình “Phòng vệ xóm làng” (Village Defense Program — VDP) ...
BUÔN EA NAO, NĂM 1962.
Theo Eugene G. Piasecki trong bài "Thí nghiệm Buôn Enao- Sidebar: Nhóm phòng thủ bất thường dân sự" có ghi chép : Ngôi làng Buôn Enao có khoảng 400 bộ lạc Rhade sinh sống và được chọn làm địa điểm VDP ban đầu vì ba lý do. Đầu tiên, Rhade được coi là người có kinh nghiệm và tiến bộ nhất về mặt xã hội trong các bộ lạc người Thượng; thứ hai, nhiều người trong số họ là cựu chiến binh của Quân đoàn viễn chinh Pháp; và thứ ba, tỉnh Darlac được coi là khu vực nguy hiểm lớn của VC.
...
Theo báo Pháp Luật Việt Nam lược trích bài nghiên cứu của tác giả Trịnh Thị Lan về vấn đề này...(https://www.phapluatplus.vn/news/68558.amp)
đã ghi lại : Chương trình VDP phát triển rất nhanh, thêm 200 buôn Ê Đê khác được “đoàn ngũ hóa”. Cũng theo tài liệu “Lực lượng đặc biệt Mỹ 1961 — 1971” kết quả chương trình ở 200 buôn Ê Đê tiếp theo (từ tháng 4/1962 đến tháng 12/1962) gốm có: dân số trong các làng phòng vệ là 60.000 người, số dân trong làng được trang bị và huấn luyện võ trang trở thành lực lượng biệt kích là 1.500 người và lực lượng nhân dân chiến đấu là 10.600 người.
Đến cuối năm 1962, chính quyền VNCH trao trách nhiệm chương trình này cho Tỉnh trưởng Đắk Lắk với chỉ thị huấn luyện thêm những tộc người Jarai và Mnông. Tuy nhiên trên thực tế, chính quyền Đắk Lắk không cho tiếp tục phát triển chương trình này một cách độc lập và kết hợp với kế hoạch xây dựng ấp chiến lược Thượng của tỉnh.
Như vậy, chương trình từ thí nghiệm thành công ở Buôn Ea Nao đã được nhân rộng ra các làng khác để tạo thành một vành đai bảo vệ cho Buôn Ma Thuột, trung tâm chính trị của Tây Nguyên.
...
ST.
Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét