Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018

Thăm phố Ban Mê... CHÙA VƯƠNG XÁ

Thăm phố Ban Mê...
CHÙA VƯƠNG XÁ
Chùa Vương Xá thành lập vào năm 1956 (Bính Thân) do một số người gốc tỉnh Thừa Thiên, Quảng Nam, Bình Định và Khánh Hòa lên Đăk Lăk làm công chức, quân nhân, làm thầu khoán, hoặc làm nghề thợ hồ, thợ mộc và vợ con họ buôn bán nhờ chợ Ban Mê Thuột để sinh sống. Số người này đều là Phật giáo từ quê hương sinh quán của họ.
Lên đây, ban đầu chưa có chùa nên họ đã trao đổi với cụ Hoàng Trọng Quang là người trong Hoàng tộc đang làm việc và cư trú tại Buôn Mê Thuột, xin cụ cho mượn căn gác gỗ của cụ đang ở tại số 38 đường Nguyễn Thái Học (nay là Điện Biên Phủ) làm Niệm Phật Đường để có chỗ lễ bái và tu học.
Mười năm qua niệm Phật đường đã quy tựu nhiều tín đồ.Mọi sinh hoạt phật sự, lễ bái, tu học phát triển rất mạnh và đều đặn.Phật tử ngày càng đông niệm Phật Đường ngày càng chật hẹp nên các buổi lễ hàng tháng đều phải tổ chức hai lần chiều và tối để có chỗ cho Phật tử lễ bái.
Ban Đại Diện lúc bây giờ là cụ Hoàng Trọng Quang bác Võ Văn Đại, bác Đỗ Văn Lang, và Bác Ngô Lượng đã bàn tính tìm mua đất để xây chùa. Đầu năm 1965 (Ất Tỵ) cơ duyên đã đến nên bà Lê Thị Minh (bà Cụ Thất) thỏa thuận với Ban Đại Diện nhường căn nhà và lô đất tọa lạc tại đường Tôn Thất Thuyết số nhà 40 (nay là số 58 Lê Hồng Phong Tp BMT). Diện tích đất 4m50 x 28m = 126 mét vuông để xây cất chùa.
...
Chùa Vương Xá từ khi thành lập cho đến ngày hôm nay đã trải qua 60 năm trong lòng giáo hội.Một lần nữa ngôi Chùa Vương Xá đã được tu sửa giờ đây trở nên khang trang, thoáng mát, mới mẻ hơn, tín đồ Phật tử càng đông hơn. Đó là sự thỏa mãn ước nguyện của thế hệ đi trước, cũng là niềm vui của thế hệ tiếp nối theo sau...
- Địa điểm: 58 – Lê Hồng Phong – TP.BMT
- Năm Khai Sơn: 1956
- Người Sáng Lập: Phật tử địa phương
- Trụ trì hiện nay: Sư cô Thích Nữ Thánh Hoài
- Hệ Phái: Bắc Tông
- Các năm trùng tu: 1965, 2015
(Trích theo Ban Văn Hoá & Thông Tin Truyền Thông Phật Giáo Tỉnh Dak Lak)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét