Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

NỮ SINH ÁO DÀI XANH TRÊN ĐƯỜNG PHỐ QUANG TRUNG *Bạch Yến

Ban Mê của ngày xưa...
NỮ SINH ÁO DÀI XANH TRÊN ĐƯỜNG PHỐ QUANG TRUNG
*Bạch Yến
Ngày còn nhỏ, công việc của ba tôi khiến ông phải thường xuyên di chuyển nhiều nơi. Nha Trang, Pleiku, Kontum, Sài Gòn và Ban Mê Thuột, đi đâu ông cũng kéo theo cả bầu đoàn thê tử.Việc học của chị em tôi cũng vất vả lắm mới theo kịp các bạn, năm lớp nhì (lớp 4 bây giờ ) tôi học đến ba trường. Đến năm 1968, từ lớp nhất (lớp 5} trường Tư thục Vinh Sơn Ban Mê Thuột tôi đậu vào đệ thất (lớp 6) trường công. Thấy con đã vào Trung học, hơn nữa quân số chị em tôi lúc đó đông quá, đến bảy đứa. Ông đành để gia đình ở lại Ban Mê Thuột, một mình đến nơi làm việc.
Từ đó tôi không phải dời chuyển trường nữa, và được vào học ngôi trường Trung học có thể nói là lớn nhất Ban Mê thời đó- Trường Tổng Hợp BMT- Trường cũng có một bề dày lịch sử lâu đời và Hội Cựu Học Sinh cũng hoạt động từ lúc đó. Cứ mỗi Hội Xuân các anh chị đều có cử người về dự , còn tổ chức những buổi nói chuyện và hướng nghiệp cho lớp đàn em. Có lẽ các thầy cô dạy trong trường học từ Đại Học Sài Gòn đều ở nhóm cựu học sinh Tổng Hợp kỳ cựu này. Không biết các anh chị ấy giờ phiêu bạt phương trời nào, nhưng cũng đã lưu những bước chân ở ngôi trường Trung học BMT năm xưa, cũng là tiền thân cho nhóm Cựu học sinh bây giờ.
Dân Ban Mê vốn là dân tứ xứ, nhưng cũng hiếu học và biết đùm bọc nhau.Thị xã hồi xưa bé tí nhưng cứ một Ngôi Chùa, một Nhà Thờ xứ là có một ngôi trường nho nhỏ vài ba lớp tiểu học, học phí thì tùy theo khả năng, ai nghèo quá thì miễn còn cho thêm sách vở quần áo. Đó là chưa kể đến những lớp học tư thục, thường là do những ông giáo già về hưu mở dạy nhưng thường là cấp tiểu học thôi. Gần nhà tôi có trường tư thục Sông Hồng, sau này buổi tối thầy Sỹ và thầy Nam (dạy ở Tổng Hợp} mở lớp đêm ở đây và có khá đông các bạn đến học.
Trường tiểu học nổi tiếng nhất thị xã lúc đó có lẽ là trường Tiểu Học Nguyễn Công Trứ. Trường nằm ở ngả tư Phan Bội Châu và Tôn Thất Thuyết (bây giờ là Lê Hồng Phong ). Giữa sân trường có một cây đa cổ thụ cao ngất, phía sau trường là Đình Lạc Giao.Trường chia ra hai buổi học, sáng là các nam sinh học, chiều đến các nữ sinh học và gọi tên riêng là Nữ Tiểu Học (hồi xưa phong kiến thật, nam nữ phải học riêng). Đây là nơi xuất thân của các tài năng nữ của trường Tổng Hợp : Thu Hiệp, Quế Phượng, Thanh Sương…Đa số các bạn vào Tổng Hợp đều đi từ trường này, một ít đến từ Vinh Sơn, một ít nữa đến từ trường Tiểu học Cộng Đồng Trần Hưng Đạo như các bạn Viết Kình, Minh Thắng, Hùng, Ngô thị Bình, Vương thị Tiến, Sâm, Phú Xuân...
Tôi vẫn còn nhớ một vài ngôi trường cũ nữa, đơn giản là vì gần nhà tôi , như trường Tiểu Học Lam Sơn. Trường nằm trên một khu đất rộng chỉ xây cất nhẹ bằng gỗ, nền xi măng cao hơn mặt đất cả mét, đi lên bằng ba bực cấp. Tôi có học ở đây được ba tháng, sau chuyển qua trường Vinh Sơn. Bây giờ cũng trên khu đất này đã xây cất lại rất lớn là trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm. Gần đó qua một ngã tư là Trường Trung Học Bán Công, thầy Lê Thanh Nhàn là hiệu trưởng của trường này. Bây giờ được đổi tên là Trường trung học cơ sở Phạm Hồng Thái. Sát bên trường Bán Công là trường Tiểu học La San Lam Sơn. Những ngôi trường ở đây đều có chữ Lam Sơn vì khu dân cư này gọi là khu Lam Sơn. Tôi có đứa em trai học ở đây, mỗi sáng mình có nhiệm vụ dắt nó đến trường La San rồi mới qua trường Vinh Sơn học (vì hắn là con trai không được nhận vào trường nữ Vinh Sơn). Sau này ba tôi xin cho nó qua học ở Tiểu học Thánh Tâm, sát bên Vinh Sơn để chị em tiện đường đi học. Hai trường này đều nằm trên đường Phan Chu Trinh , gần Nhà Thờ Lớn. Dẫu sao, thời ấy những trường đó có chút tiếng tăm và ở quanh phố, vì còn bé, tôi cũng chỉ biết loanh quoanh như thế.
Lên Trung học rồi tôi giao phó chuyện dắt em đi học cho nhỏ em kế, còn tôi chuyển qua đi đường Quang Trung cho nó…sang. Sáng sáng tôi và mấy nhỏ bạn đi ngang góc đường Lý Thường Kiệt và Quang Trung thấy các bạn học sinh trường La San Đồi đứng đón xe trường. Trường La San nằm riêng rẽ trên một ngọn đồi cao và khá xa phố nên có xe buýt chở học sinh đến trường ( bây giờ trường này là trường Cao Đẳng Sư Phạm Ban Mê Thuột). Đi bộ một đoạn nữa đến ngã tư Quang Trung - Hai Bà Trưng là nơi đón xe của các bạn Trung học Nông Lâm Súc Học sinh trường này có đồng phục là áo sơ mi nâu. Lớp tôi cũng có bạn tên là Phạm thị Cao Nguyên năm lớp 8 chuyển qua học Nông Lâm Súc.
...
Bạch Yến
(Trích đoạn trong bài "NHỮNG NGÔI TRƯỜNG XƯA Ở BAN MÊ" của Bạch Yến đăng trên http://bachyenbmt.blogspot.com/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét