Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017

HỌC TIẾNG Ê ĐÊ

Ngôn ngữ của người dân bản địa xứ Ban mê...
HỌC TIẾNG Ê ĐÊ
Người Ê Đê đã xây dựng được hệ thống ngôn ngữ và chữ viết riêng của dân tộc mình. Hiện nay, tiếng Ê Đê đã được đưa vào giảng dạy cho học sinh tại những vùng có người Ê Đê sinh sống nhằm góp phần nâng cao năng lực song ngữ Ê Đê - Việt cho họ. Hơn thế nữa, nhu cầu học tập và sử dụng tiếng Ê Đê của người Kinh cũng như tiếng Kinh của người Ê Đê ở những vùng này đang trở nên hết sức cấp thiết.
Việc so sánh đối chiếu các ngôn ngữ trong tiếp xúc sẽ chỉ ra sự tương tác cũng như những nét tương đồng và dị biệt giữa các ngôn ngữ tiếp xúc. Cụ thể trong trường hợp này, sự tiếp xúc giữa tiếng Việt và tiếng Ê Đê trên phương diện từ vựng - ngữ nghĩa sẽ làm giàu cho cả hai ngôn ngữ nhờ sự vay mượn vốn từ vựng của nhau. Tiếng Ê đê đã vay mượn một số lượng từ vựng tương đối lớn của tiếng Việt và tiếng Việt cũng đã mượn của tiếng Ê đê một số lượng từ vựng nhất định. Nghiên cứu và xác định rõ số lượng những từ ngữ mà hai ngôn ngữ Việt, Ê Đê đã vay mượn của nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giáo dục ngôn ngữ nói chung, việc dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc Ê Đê và dạy tiếng Ê Đê cho người Kinh nói riêng.
Hơn nữa, là một người đang sinh sống và công tác tại tỉnh Đăk Lăk,
bản thân tôi cũng luôn có ý thức tìm hiểu, học tập để sử dụng được tiếng Ê đê vào công việc của mình...
...
(Trích trong "TIẾP XÚC NGÔN NGỮ Ê ĐÊ - VIỆT Ở TỈNH DAK LĂK TRÊN BÌNH DIỆN TỪ VỰNG - NGỮ NGHĨA" đăng trên http://text.xemtailieu.com/)
* Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 118 trường học đưa bộ môn tiếng Ê đê vào giảng dạy, trong đó bậc tiểu học là 105 trường với 597 lớp, 11.963 học sinh và bậc trung học cơ sở có 13 trường với 38 lớp, 1.378 học sinh.(http://dantocmiennui.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét