Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

HOA ĐU ĐỦ

Về Mường, ăn những món quê...
HOA ĐU ĐỦ
...
Thế là hoa đu đủ, rau mùi tàu, rau ngót…được nêm muối đồ cách thủy để khi ăn, những vị đắng đót, cay nồng ấy lại tạo ra một hương vị thơm mát.
Vừa gắp cho tôi nhón rau đồ, mế già vừa giải thích: Phải ăn những thứ đắng đó thì mới khỏe, ruột mới lành, tâm hồn mới thư thái, nhẹ nhàng, nó là sự chuyển hóa con ạ. Bên bát rau là đĩa châu chấu xào với măng chua. Vị men thanh của búp măng trắng hòa vào vị ngậy của chú côn trùng chỉ ăn những lá lúa ướt sương đêm mà vẫn gợi cảm giác như một món trứng cá nào đấy.
Nhìn sang thức chấm cũng là bát mắm tép, bát canh rau lá sắn nấu cá mương nhỏ xíu. Trong bữa cơm, gia chủ dùng một chiếc đũa chung để gắp cho mọi người, cử chỉ nhỏ ấy đâu chỉ là một nề nếp vệ sinh, lịch sự mà còn gợi sự chu đáo trong cách tiếp khách của đồng bào.
Dẫu chỉ là một bữa cơm trưa thanh đạm, nhấp ngụm trà xanh, chợt thấy một cảm giác nhẹ nhàng khoan khoái. Sự giản dị mà sâu sắc trong từng món ăn dường như đã là điều mà bấy lâu ta tìm kiếm trong cuộc sống.
Theo Tapchiamthuc
*Cây đu đủ đực trong dân gian là cây đủ đủ không ra quả. Hoa của cây đủ đủ đực cũng là bài thuốc chữa được rất nhiều bệnh.
------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét