Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Chợ Mường ngày mở hội

(Dân Việt) Tôi đã đi nhiều nơi, dường như ngôi làng nào cũng có chợ quê dân dã bán dưới gốc đa làng. Nhưng chợ ở quê tôi có nét đặc trưng riêng, vui nhất phải là những ngày làng Mường mở hội. Vẫn là những người bán hàng quen thuộc ấy nhưng ngày hội họ ăn mặc đẹp hơn, không khí người bán, người mua, đi chơi chợ nhộn nhịp... nên chợ làng những khi ấy rộn rã lắm.

Mỗi năm, vào dịp ngày hội, làng tôi lại mở hội rước kiệu. Những dịp ấy, thường có khá đông người từ mường trong, mường ngoài, từ các đô thi lên, từ vùng núi cao xuống vui Xuân. Người đến xem rước bóng, xem hát đối, xem đi cà kheo… nhưng vẫn không quên vòng qua những gian hàng chợ quê bữa nay mở dưới bóng cây đa làng.
cho muong ngay mo hoi hinh anh 1
Chợ làng Mường ngày hội (ảnh: Bùi Việt Phương)
Đã đi xa quê lâu, nhưng ngày Xuân tôi vẫn không quên về dự hội làng. Những ngày hội này, ngay từ sáng sớm ở bãi đất bên ngôi đình mới được trùng tu, bên gốc đa bao đời, người dân đã chải  những manh chiếu, tấm bạt để bán các mặt hàng thôn dã.
Vì là ngày hội nên cô, bác nào cũng ăn vận đẹp hơn. Những chiếc váy, chiếc áo, thắt lưng xanh vừa mới được khâu vá xong tháng trước, giờ được mọi người trưng diện đi chơi hội. Những mặt hàng cũng theo nhu cầu như thế mà đổi thay. Nào là những tấm thổ cẩm được thêu thùa công phu, những chiếc vòng bạc, những con quay, quả còn…
Nhớ ngày xưa bà tôi kể, đi chợ ngày hội đâu chỉ mua về sự may mắn, mà chính là được vui với cái không khí đông vui, nhộn nhịp dẫu phải chen lấn, mà cốt là để người ta gặp gỡ nhau. Người dân chân lấm, tay bùn, bấy lâu bận rộn đi rừng, đi làm thợ thuyền… giờ gặp nhau hàn huyên chuyện cũ, hỏi nhau làm có khấm khá, con cái đã lớn khôn dựng vợ gả chồng được chưa để tìm ông mối se duyên…
Nhưng vui nhất vẫn là các chàng trai, cô gái đã hò hẹn nhau từ trước ngày hội, hay tình cờ gặp mặt như một cơ duyên trời đất. Những khi ấy, những người bán hàng cũng chẳng thấy buồn bởi người khách mua chỉ mải giao duyên, tỏ tình.
Chiều về, khi kiệu rước bóng về trong núi, hội tan dần, cũng là lúc bà con trở về những thôn bản. Bãi cỏ xanh dưới gốc đa làng dần trở lại sự tĩnh lặng, bình yên. Những người bán hàng phiên chợ hội cũng bùi ngùi dọn hàng về. Có người năm nào cũng gánh hàng ra chợ hội, người già cả năm sau chắc chẳng còn quẩy gánh hàng xuân đi chợ lẫn nữa. Hẹn năm sau dưới bóng cây đa làng, lại có phiên chợ ngày hội để mọi người mua lấy điều may và tiếng cười vụ mùa no ấm cho toàn Mường.

BÙI VIỆT PHƯƠNG.



 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét