Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Xứ Thượng... Rừng gỗ hóa thạch

Xứ Thượng...
Rừng gỗ hóa thạch
Đứng trước khung cảnh này, ai có thể hình dung được hàng trăm triệu năm về trước, nơi đây là mảnh đất của những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, những ngọn núi thấm đẫm huyền tích thần thoại. Và ngay cả khi vùng đất này bị chôn vùi dưới lòng nham thạch khủng khiếp của những đợt phun trào núi lửa tạo nên màu đỏ đặc trưng của đất thì ai có thể tin dưới sự hủy diệt ấy lại sản sinh ra những báu vật mà không từ ngữ nào có thể diễn tả hết vẻ đẹp và sức mạnh tiềm ẩn của nó.
...
Câu chuyện ngày hôm nay bắt đầu từ thôn Chư Wâu, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Để tới nơi, chúng tôi phải vượt qua cung đường mà bất cứ tài xế kỳ cựu nào cũng phải ngao ngán. Như bao ngôi làng khác của vùng đất Tây Nguyên ngày nay, những mái lá nhà sàn đã được thay thế bằng mái tôn, con đường bê tông chạy thẳng tắp quanh làng có lẽ chỉ còn lại những nụ cười trẻ thơ với trò chơi dân gian đặc trưng và ánh mắt tò mò chào đón khách lạ là còn chút gì đó Tây Nguyên trong sách vở mà chúng tôi đã được đọc.
Cách đây gần chục năm, câu chuyện về những cây cổ thụ hóa đá ngàn năm lan truyền nhanh chóng từ vùng núi Chư A Thai này, hàng đoàn người kéo tới đây tìm kiếm vận may đổi đời, khuấy đảo sự yên tĩnh của núi rừng để tìm gỗ hóa thạch. Chính vì vậy xã đã phải ra lệnh cấm và dựng lên những hàng rào ngăn trở như thế này. Chúng tôi phải bỏ lại xe và đi bộ lên núi, con đường xuyên qua bãi dâu cao lút đầu người. Càng đi tới gần chân núi, chúng tôi cảm thấy đau lòng với cảnh tượng trước mắt. Dãy Chư A Thai được mệnh danh là rừng vàng với nhiều loại gỗ quý, động vật đa dạng, nay đã biến mất bởi nạn phá rừng, chỉ còn tan hoang, đất đai cằn cỗi, trơ toàn sỏi đá. ( Theo KPVN- Khám Phá Việt Nam )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét