Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Ngược dòng Krông Knô... NUÔI CÁ TẦM

Ngược dòng Krông Knô...
NUÔI CÁ TẦM
Cách thành phố Buôn Ma Thuột một trăm cây số về phía nam, gần quốc lộ 27 có mặt hồ xanh biếc. Hồ thủy điện buôn Tuôr Srah, hình thành từ con đập chặn dòng sông nhánh Krông Nô. Nơi đây đang có giàn bè 50 lồng cá tầm của Tập đoàn Cá Tầm Việt Nam được chăm sóc bảo vệ ngày đêm.
Vượt qua chuỗi cầu phao bập bềnh, chúng tôi chứng kiến cảnh công nhân vợt cá từng lồng lên cân để kiểm tra sức khỏe cá theo định kỳ. Mỗi lồng nuôi hơn 300 con cá cùng lứa, từ đôi ba cân đến hàng chục cân mỗi con. Ông Nguyễn Văn Dương Trưởng trại cá tầm Tuôr Srah cho biết: 16.000 con cá tuổi từ năm tháng đến ba năm đưa từ Đà Lạt về đây nuôi, chuyên gia siêu âm từng con để biết đực, cái, xong rồi phân loại dành cung cấp cho nhà hàng, siêu thị hoặc quay lại Đà Lạt để ươm trứng, thụ tinh và nhân giống.
Người lao động trên giàn bè phần lớn là người Êđê, M’Nông, Thái đến từ các buôn làng tái định cư đã nhường nương rẫy cho dự án thủy điện. Với mức lương ba đến năm triệu đồng mỗi tháng, nhiều ca trực trong ngày được phân lịch cụ thể để cho cá ăn, theo dõi chất lượng nước, lặn kiểm tra lồng, vệ sinh thay lưới.
...
Cho đến nay, Tổng công ty CP Cá Tầm Việt Nam đã có sáu công ty thành viên chuyên nuôi cá tầm trên các mặt hồ thủy điện. Tổng Giám đốc Lê Anh Đức cho rằng, các hồ thủy điện với diện tích khổng lồ, dòng chảy lưu lượng hàng trăm m3/s cùng nhiệt độ nước mát mẻ trên các vùng cao nguyên Việt Nam là môi trường tuyệt diệu cho hàng triệu con cá tầm đến từ miền băng tuyết thỏa sức sinh trưởng. Trên thị trường thế giới hiện nay, giá bán buôn cá tầm từ 8.000-12.000 USD/tấn. Trứng cá tầm tùy loại, dao động từ 1.000- 10.000 USD/ kg mà cung vẫn không đáp ứng đủ cầu. Đó chính là cơ hội để nghề nuôi cá tầm Việt Nam phát triển, đem về nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.
...
Nữ chuyên gia cá tầm người Nga Petrushina Tatiana khẳng định: Việt Nam có điều kiện tuyệt hảo để đầu tư mạnh mẽ cho nghề nuôi cá tầm. Mùi vị cá tầm Việt Nam thơm ngon không kém cá tầm Nga. Cùng kỹ thuật nuôi, mà tốc độ tăng trưởng của cá tầm ở VN lại nhanh gấp ba lần, còn thời gian nuôi cá cho trứng thương phẩm lại chỉ ngắn bằng một nửa so với ở Nga nên sản phẩm cá tầm Việt Nam chắc chắn giảm giá thành, lợi nhuận lớn...
(Trích đoạn "Trên nhà giàn nuôi cá tầm xứ tuyết" của Hoàng Thiên Nga )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét