Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Chuyện xứ Thượng... Bức tranh " Bốn Mùa "

Chuyện xứ Thượng...
Bức tranh " Bốn Mùa "
Thật may mắn sau đó tôi được Y Phôn giới thiệu gặp họa sĩ I Nhi K’sor, người có tác phẩm đoạt giải với bức tranh về đề tài cà phê. I Nhi là giảng viên của trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk. Anh kể, trong trại sáng tác đầu tiên với đề tài về Lễ hội cà phê, tác phẩm “Bốn mùa” dường như lóe sáng trong cơn mơ, với hình ảnh đẹp đặc trưng của các cô gái Ê Đê. Đó là bộ tứ bình, với đề tài hiện đại, nhưng vẫn thể hiện được vẻ đẹp truyền thống của người Tây Nguyên.
Anh bật I Pad cho tôi xem lại bức tranh. Ngay lập tức đường nét và sắc mầu thu hút tôi, với vẻ đẹp hồn nhiên và gợi cảm. Hình tượng bốn cô gái Tây Nguyên trẻ trung tràn đầy sức sống, trong tác phẩm “Bốn mùa”, với mẫu hình Nude rất Ê-Đê. Chuyển động qua ánh sáng thiên nhiên bốn mùa đậm sắc mầu cà phê. Bốn cô gái với bốn phin cà phê trên tay, thể hiện sức sống của miền cao nguyên, được ẩn dụ trong ngôn ngữ hội họa hiện đại và hết sức quyến rũ.
Theo lời I Nhi, tôi tới làng cà phê Trung Nguyên trên đường Lê Thánh Tông, để tìm lại những cảm xúc mà anh đã có dịp thể hiện qua sắc mầu. Anh nói ở nơi đây có Bảo tàng cà phê hết sức kỳ lạ. Mọi câu chuyện xưa và nay của thế giới cà phê được kể lại ở nơi đây, với 10.000 hiện vật.
Vậy là tôi có mặt tại Làng Cà phê Trung Nguyên, với những cảm xúc bất ngờ. Cô gái hướng dẫn viên cho tôi hỏi bất cứ điều gì trong hàng vạn câu chuyện được bày ra. Tôi cũng không nghĩ ra từ đầu mình nên cứ hỏi đại là ở đây có những gì lạ kể cho nghe. Vậy là cô bé xinh đẹp ấy hỏi vặn lại tôi, rằng chú đã biết người đẹp pha cà phê ngon nhất ở Ban Mê mới đây không? Tôi lắc đầu cười. Cô ta chỉ liền lên tấm ảnh một người đẹp có cái tên H’Pi Niê.
Đây là một sinh viên của trường Đại học Tây Nguyên, nằm trong top 5 người đẹp nhất trong cuộc thi kiếm tìm Đại sứ cà phê năm 2013. Tôi ngẩn người ngắm gương mặt rất Ê Đê, xinh tươi, nõn nà đúng như hình tượng mà họa sĩ I Nhi K’sor vẽ trong bức “Bốn mùa”. Một vóc dáng uyển chuyển trong vườn cà phê bồng bềnh với những chùm hoa trắng thơm phức mùi hương.
( Trích theo Ghi chép của Tào Phong - Báo mới.com )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét