Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

HOA MUA RỪNG

HOA MUA RỪNG
"Bông mua ai bán mà mua, mẹ không gả giá cho vừa lòng quan…"
Hoa mua nhìn bề ngoài trông giống hoa sim lắm nhưng nếu bạn là người sinh ra từ những vùng quê thì khó mà có thể lẫn được. Mua mang vẻ đẹp thuần khiết và đơn giản của một loài hoa dại.
Cây mua có tên khoa học là Melastoma candidum. Người Trung Quốc, người Nhật Bản gọi hoa mua là mẫu đơn dại (dã mẫu đơn). Hoa mẫu đơn là loại hoa quý phái cung đình, còn hoa mua là loại hoa dân dã núi rừng.
Thân cây thấp, cành cây chỉ như những chiếc bút chì dài. Lá cây màu xanh nâu, nhỏ bằng nửa bàn tay. Vậy mà cây lại nở những bông hoa thật nhã nhặn: cánh hoa màu tím biếc, chen vào giữa là màu vàng tươi của nhị. Trong những loài hoa ở đây, hoa mua là loài hoa đẹp nhất! (Theo Hoa Sài Gòn online)
Hoa Mua
Tác giả: Thanh Trắc Nguyễn Văn
Ngày xưa hai đứa chiều chiều
Rủ nhau chơi hái thật nhiều hoa mua
Hoa mua em bán tôi mua
Tiền là lá rụng cuối mùa vàng bay
Rồi tôi kết lá thành dây
Kết hoa vào lá,kết ngày vào đêm
Kết thành hoa cưới trao em
Vòng hoa tím mái tóc mềm bến sông
Cô dâu cười ửng má hồng
Dắt tay chú rể chạy rong khắp làng…
Sao giờ mây trắng sang ngang
Hoa mua nở tím rụng sang tay người
Thuyền còn một bóng trôi xuôi
Tình còn một đám lá rơi giữa dòng
Mẹ buồn đám cưới em đông
Xe hơi chín chiếc, qua sông chín đò…
Ngược thuyền về với tuổi thơ
Bến sông vẫn tím đôi bờ hoa mua
"Hoa mua ai bán mà mua"
Để tôi vớt lá tìm mùa thu xa?
(Tập thơ Hoa Sứ Trắng - NXB Đà Nẵng 1997)

6 nhận xét:

  1. Sang thăm bạn, chiêm ngưỡng hoa mua và đọc bài thơ hay HOA MUA của tg TTNV
    Năm xưa mình ra bắc bằng xe auto, dọc đường thấy hoa sim nhiều và cũng được thưởng thức hương vị của trái sim, chưa thấy hoa mua.
    Chúc bạn ngày mới vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình sẽ nhớ mãi về bạn, cho dù bây giờ mình quá bận không thăm nhau được. Dọc đường ra Bắc phải nói rất nhiều sim, mua mọc lẫn lộn với nhau. Chỉ khi có dịp hái trái ăn thử thì quả sim ngọt hơn và hoa mua tím đều hơn.
      Chúc bạn sức khỏe và an vui.

      Xóa
    2. Mình vừa đi Tây NGuyên về, tiếc rằng không liên lạc được với bạn nên chưa được thưởng thức món rau rừng của bạn. Mời bạn sang xem nhé.
      http://enmuathu.blogspot.com/2014/11/hanh-trinh-len-tay-nguyen.html#comment-form

      Xóa
    3. Sau này nếu có dịp gặp bạn, mình sẽ mời bằng được món rau rừng của mình.

      Xóa
  2. HB may mắn tham gia những chiến thiện nguyện về tận vùng núi, vùng cao...như Đak Lak, Play Ku....Gia Lai, Kon Tum... những năm khi còn ở VN nên trải dọc được những khoảnh khắc đẹp vào màu tím Hoa Mua. Và HB biết sắc màu này đẹp như thế nào?
    Qua đọc và cảm nhận entry của XT. Xin nói lời cám ơn!
    Chúc bạn luôn vui và khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà Băng lúc nào cũng làm mình bất ngờ...HB đi nhiều, biết nhiều sống tốt với đời...làm thơ nội tâm, sang trọng...Chúc HB luôn xinh đẹp và thành đạt bên xứ người.

      Xóa