Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

DAY DỨT... LÀNG PHONG EA TRANG

Nằm chênh vênh trên đỉnh đèo Phượng Hoàng...
DAY DỨT... LÀNG PHONG EA TRANG
Mặc cảm vì bệnh tật, họ tìm đến một nơi heo hút giữa núi rừng để sinh sống. Hàng chục năm nay, họ gần như không tiếp xúc với bên ngoài...
Nằm chênh vênh trên đỉnh đèo Phượng Hoàng, từ lâu nay, làng phong Ea Trang được nhiều người biết đến như là nơi dung thân của những phận người hẩm hiu, bất hạnh bởi căn bệnh phong. Gọi là làng nhưng thực ra ở đây chỉ vỏn vẹn chưa đầy 20 nóc nhà với chừng 70 nhân khẩu. Đời sống thường nhật của người dân trong làng chủ yếu vẫn là tự cấp tự túc và dường như hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài, dẫu làng chỉ cách Quốc lộ 26 mấy chục bước chân...
Hắt hiu làng phong...
Về địa giới hành chính thì làng được quy hoạch nằm trong buôn M’Jam, xã Ea Trang (huyện M’Drak), nhưng lại cách xa... trung tâm buôn đến hơn 5km đường đèo. Thực ra nơi đây xưa kia vốn là đất của đồng bào buôn Gue. Vào những năm 1980, do đời sống quá khó khăn, người dân trong buôn phải “di cư” xuống núi, chỉ còn một số hộ có bệnh nhân phong thì vẫn ở lại. Sau này, một số người mắc bệnh phong ở nơi khác cũng tìm về đây định cư. Từ đó “làng phong” dần được định hình với ngổn ngang những khó khăn thiếu thốn đeo đẳng đến tận bây giờ. Với người dân ở đây, tất cả những khái niệm như điện – đường – trường – trạm và cả nước sinh hoạt... đều là những ước mơ quá xa vời.
Tài sản đáng giá nhất của mỗi hộ gia đình ở đây có lẽ chỉ là căn nhà chừng 30 m2 do một tổ chức hỗ trợ bệnh nhân phong của Hà Lan đầu tư xây dựng cách đây nhiều năm. Nhưng đến nay thì phần tài sản quý giá ấy theo thời gian cũng đã không còn đủ sức chắn gió che mưa nữa. Nhiều người đã phải dựng thêm nhà tạm để làm nơi trú ngụ.
...
...
Cái chữ vẫn ở xa vời...
Nỗi lo về cuộc sống của người dân làng phong không chỉ là chuyện đói nghèo, bệnh tật. Trong số 70 con người đang định cư ở làng thì có đến gần phân nửa là con em đang độ tuổi đến trường. Thế nhưng, cái vòng luẩn quẩn bệnh tật – đói nghèo ở đây đã vô tình cướp mất đi cái quyền được đi học của các em. Từ bao đời nay, hầu như các thế hệ ở làng đều mù chữ. Thực ra, cũng đã có những gia đình đã từng quan tâm đến cái chữ cho con mình. Có em đã từng vượt 5 km đường đèo về buôn M’Jam theo học đến lớp 3, lớp 4. Nhưng rồi, đến cái ăn mà chưa lo được thì chẳng ai ở đây quan tâm đến cái chữ. Thêm vào đó là những trắc trở trong việc đi lại, ăn ở, thậm chí còn có cả sự phân biệt, kỳ thị là những trở lực khiến các em khó vượt qua trên hành trình đi tìm cái chữ.
...
...
(Trích trong " CHÊNH VÊNH LÀNG PHONG TRÊN ĐỈNH ĐÈO PHƯỢNG HOÀNG" của Việt Cường đăng trên http://www.baodaklak.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét