Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

CON TÊ TÊ BẮT KIẾN & MỐI NHƯ THẾ NÀO ?

Tê tê còn gọi là con trút (tên gọi dân dã ở miền Trung và miền Nam), người Ba Na ở Tây Nguyên gọi là prên pui.
CON TÊ TÊ BẮT KIẾN & MỐI NHƯ THẾ NÀO ?
Trong miệng của tê tê không có chiếc răng nào, chỉ có một chiếc lưỡi dài mảnh. Không có răng thì chúng nhai thức ăn làm sao nhỉ? Đừng lo, bởi vì thức ăn của chúng là kiến và mối, không cần phải nhai. Miệng có kết cấu rất thích hợp cho chúng bắt mồi.
Toàn thân tê tê được phủ lớp vảy cứng, giống như võ sĩ thời cổ đại khoác áo giáp sắt, nhưng tính cách của nó lại rất ôn thuận, chưa bao giờ đánh nhau với các động vật lớn khác. Khi phát hiện thấy một hang kiến, tê tê liền duỗi móng sắc nhọn như móc câu, vừa đào vừa bới, đuổi đàn kiến từ trong hang ra. Sau đó, chúng thè chiếc lưỡi dài như thắt lưng để liếm sạch đàn kiến chạy qua. Mỗi lần như vậy có cả trăm con bị dính trên lưỡi, trở thành bữa ngon cho nó.
Đôi khi không muốn bỏ nhiều công sức để đào hang kiến, tê tê sẽ bố trí một cái bẫy để dụ kiến lên.
Cái bẫy này rất thú vị. Trước tiên, nó giả vờ nằm chết bên hang kiến, mở rộng tất cả vảy trên toàn thân. Từ cơ thể nó toả ra mùi tanh nồng nặc, bay vào trong hang. Đàn kiến khi ngửi thấy mùi này lần lượt chui ra ngoài, nhìn thấy tê tê giả vờ chết, tưởng rằng đã phát hiện được một núi thịt, bèn trèo lên thân con vật. Thời cơ tới, tê tê liền căng cơ thịt toàn thân, làm toàn bộ vảy khít lại với nhau, nhốt đa số kiến vào trong vảy. Sau đó, nó mang đầy kiến trên thân, nhảy vào trong một chiếc hồ hoặc ao, rồi thả lỏng vảy ra, lắc mình mấy cái. Đàn kiến rơi xuống, trôi trên mặt nước. Lúc này tê tê mới thè lưỡi dài ra, liếm sạch.
Con tê tê không những ăn kiến, còn rất thích ăn mối...
Tê tê dùng bộ móng vuốt của mình để bới tổ mối lên rồi đưa cái lưỡi dài của mình vào đó, khi tổ mối bị động những chú mối thợ liền bò ra để bảo vệ tổ của mình, khi gặp vật lạ trong tổ chúng liền kéo nhau lại cắn đối phương để bảo vệ tổ... Tê tê chỉ cần lè lưỡi ra rồi thụt lưỡi vào một lúc là đầy bụng...
Tổ mối cũng thường là nơi mà tê tê chọn để làm nơi sinh sản của nòi giống, Khi mùa đông đến chúng thường chọn những vị trí như thế này để trú rét, ai đã từng xem thế giới động vật sẽ hiểu hơn về động vật săn mồi bằng lưỡi này, nhiều tổ mối lớn vẫn bị tê tê tìm ăn cho đến khi không còn chú mối thợ nào khiến tổ mối bị tiêu diệt hoàn toàn mà không phải khổ công như chúng ta phải dùng đến thuốc diệt mối vi sinh hay thuốc diệt mối sinh học gì cả.
(Trích từ nguồn http://www.bachkhoatrithuc.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét