Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

HIỆU ẢNH HƯƠNG KÝ

Lặng lẽ Hà Thành trên xứ Ban mê...
HIỆU ẢNH HƯƠNG KÝ
Nói về nghệ thuật chơi ảnh ở Hà Nội, tủ sách 1.000 năm Thăng Long còn ghi năm 1905 có hiệu ảnh của người Việt rất nổi tiếng là hiệu ảnh Hương Ký ở 86 Hàng Trống. Đến nay, qua thời gian, nhà 86 Hàng Trống không còn tồn tại hiệu ảnh, nhưng danh thơm Hương Ký vẫn còn ở một miền xa.
...
Cụ Nguyễn Lan Hương (1887-1949) – chủ nhân của tiệm ảnh Hương Ký là một nhà nhiếp ảnh, làm phim nổi tiếng của Hà Nội hồi đầu thế kỷ 20. Ông là người sản xuất bộ phim đầu tiên ở nước ta có tựa đề Đồng tiền kẽm tậu được ngựa (1921), tiếp đến là các phim Ninh Lăng (1926), Tấn tôn Đức Bảo Đại (1926), Đám tang tướng Đường Kế Nghiêu (1929). Cùng thời bấy giờ ông đã mở tiệm ảnh mang tên Hương Ký...
Năm 1949, cụ Nguyễn Lan Hương mất, tiệm ảnh Hương Ký được giao cho con trai là Nguyễn Đức Thuận quản lý. Năm 1955, ông Nguyễn Đức Thuận chuyển gia đình vào Sài Gòn và sau đó chọn Buôn Ma Thuột làm nơi sinh cơ lập nghiệp. Tiệm ảnh Hương Ký ở Buôn Ma Thuột cũng không kém phần nổi tiếng. Sau này, hiệu ảnh Hương Ký ở Buôn Ma Thuột cũng được tách ra làm các hiệu ảnh nhỏ với tên như Hương Phong, Hương Vượng và vẫn chủ yếu làm ảnh dịch vụ…. Nhưng năm đến 2003, NSNA Hương Vượng – cháu nội thứ 6 của cụ Hương Ký - được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam với nhiều giải thưởng trong và ngoài nước cũng như các vùng lãnh thổ cho ảnh nghệ thuật đã là bước ngoặt lớn. Với những tác phẩm mang đậm phong cách, hơi thở, con người Tây Nguyên nghệ sĩ Hương Vượng đã phát triển nghề ảnh dịch vụ của gia đình lên nấc thang mới - ảnh nghệ thuật thử nghiệm.
...
Sau khi ông Nguyễn Đức Thuận chuyển sang Đan Mạch sinh sống cùng con gái ông vẫn không nguôi trăn trở về nghề ảnh của gia đình. “Có những lần lang thang trên các con phố, nhìn thấy những cửa hàng ảnh là máu nghề nghiệp lại nổi lên. Tôi vào ngó nghiêng, ngắm nghía và phát hiện ra, người châu Âu đã áp dụng phần mềm photoshop để xử lý ảnh trong nhiếp ảnh dịch vụ cũng như ảnh nghệ thuật. Và tôi nghĩ ngay đến việc phải học lấy nó”
...
Chính sự kết hợp giữa kỹ thuật số và kinh nghiệm nghề ảnh gia truyền cùng sự say mê sáng tạo khiến những bức ảnh của Hương Vượng đẹp từ nước ảnh đến bố cục, ý tưởng sáng tạo. Ảnh của ông luôn tràn ngập sức sống, mang màu sắc tươi tắn, đẹp sắc sảo và thật sâu lắng. "Một lần ngồi uống cà phê, bắt gặp giò phong lan nữ hoàng nở, tôi chụp theo thói quen rồi trong đầu chợt nghĩ đến những cô gái múa ba lê… và tác phẩm “Vũ nữ” từ những cánh hoa lan nữ hoàng ra đời"...,ông kể. Nhìn vẻ mặt hóm hỉnh, tác phong nhanh nhạy, dứt khoát của ông, tôi cảm thấy tình yêu với những sáng tạo của người nghệ sĩ này đến thật tự nhiên, thật gần gũi như chính con người ông vậy. Có lẽ vì thế mà mỗi tác phẩm ảnh của Hương Vượng là những câu chuyện gần gũi lắm với cuộc sống, con người, tình cảm của đất và người Tây Nguyên.
...
(Trích theo "CÓ MỘT HIỆU ẢNH HƯƠNG KÝ TRÊN ĐẤT TÂY NGUYÊN" của Nam Hà đăng trên http://baodaklak.vn/)

1 nhận xét:

  1. Địa chỉ hiệu ảnh Hương Ký đã đi vào kí ức người Tây Nguyên đầy tự hào, tươi đẹp. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về địa chỉ phẫu thuật cắt góc mắt ở đâu uy tín thì liên hệ mình nhé!

    Trả lờiXóa