Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Nhớ Ban mê... NGỌN ĐỒI CHƯ M'GA

Nhớ Ban mê...
NGỌN ĐỒI CHƯ M'GA
(Ảnh đồi Cư M'gar Năm 1970)
Một người Tây Nguyên hỏi tôi: “Anh biết vì sao đồng bào dân tộc Tây Nguyên thường có đôi mắt trong sáng và đẹp hơn mắt người miền xuôi?”. Tôi không hề biết. Anh ta nói rằng, do đêm đêm họ nhìn vào ngọn lửa!
Cư M’ga dịch ra tiếng Việt nghĩa là núi Hoa. Chúng tôi không hiểu đó là hoa rừng hay hoa lửa. Bởi Cư M’ga ngày nay còn lại những ngọn núi lửa mang dấu tích cổ xưa nhất khi dung nham tuôn trào hàng triệu năm trước trên cao nguyên. Cư M’ga là quê hương của chàng Đam San hùng dũng và lãng mạn dám đi tìm cả nữ thần mặt trời về làm vợ lẽ.
Vùng đất Đam San nằm cách Buôn Ma Thuột gần 30 cây số này là chiếc nôi của nhiều nghệ nhân kể khan của đồng bào Ê Đê. Người Ê Đê gọi là kể khan, người M’Nông gọi là Ốt N’trông, người Xê Đăng gọi là Hơ moan… Kể khan diễn ra trong đêm khuya, bên bếp lửa nhà sàn, khi mọi lo toan thường nhật của con người được gác lại. Người Tây Nguyên khi đó đang bước vào một đời sống khác. Đó là thế giới huyền thoại đưa con người bay bổng trong men rượu cần.
(Nguồn : Báo Sài Gòn Tiếp Thị)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét