Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

MÙA BƠ CAO NGUYÊN

MÙA BƠ CAO NGUYÊN
Quê tôi là một xã nghèo ở Đắclắk. Trong xã, chỉ vài gia đình có vườn cây ăn trái, nhưng hầu như trước nhà nào cũng có trồng dăm ba cây bơ vừa làm cảnh, vừa lấy bóng mát, lại có trái để ăn hay làm quà biếu cho họ hàng, làm món đãi khách đến thăm lúc vào mùa. Quả là ích lợi ba, bốn trong một.
Năm ấy, lúc bơ sắp bước vào vụ thu hoạch, vùng quê tôi bị ảnh hưởng của một cơn bão xa, gió giông nổi lên tứ bề…Sau cơn giông, dưới gốc cây bơ nào cũng đầy trái rụng. Nhìn những trái bơ còn xanh ngăn ngắt, no tròn, bóng lưỡng nằm sắp lớp đầy sân, ai cũng tiếc ngẩn ngơ. Thế là lượm lặt, lựa lại những trái bơ già mang ra chợ bán. Còn số bơ…không non nhưng cũng chưa đủ già để chín thì… không biết bỏ đi đâu. Một người trong xóm vì không có tiền mua thức ăn, đem gọt bỏ vỏ, bỏ hột, xắt miếng bằng ngón tay út, xào lên, nêm nếm gia vị để làm món ăn cơm. Không ngờ…chỉ vậy thôi mà đám con bu quanh nồi cơm với chảo bơ xào, ăn một hơi hết sạch.
...
(Bơ Sáp, Đặc Sản Đaklak - Ánh Mai- Phụ Nữ)
...
Tuổi thơ của tôi gắn với những mùa bơ béo ngậy, thời điểm mà bữa ăn ngày nào cũng có bơ. Mẹ bảo, ăn bơ rất tốt cho sức khỏe. Mẹ chỉ biết chung chung như thế, bởi một phụ nữ tảo tần ít học như mẹ lấy đâu ra các thông tin khoa học mà chứng minh quả bơ tốt như thế nào. Với mẹ, cái tốt thấy rõ nhất là vào mùa bơ, bữa ăn các con được cải thiện đáng kể. Khi thì bơ dằm nhuyễn với đường ăn tráng miệng, khi thì bơ cắt miếng to rắc muối mè ăn với cơm, khi thì bơ trộn xà lách… Nhưng tôi vẫn cứ nhớ mãi món bơ dằm sơ (vẫn còn miếng lợn cợn) chan với nước mắm ngon. Cái béo ngậy của bơ hòa quyện với vị mặn mà và mùi thơm phức của nước nắm, chan lên bát cơm trắng nóng hổi là món ăn tuyệt đỉnh của tôi ngày ấy.
...
(Mùa Bơ - Kiều Oanh -Thanh Niên)
mùa bơ, mùa bơ, mùa bơ…
những trái bơ cắt đôi ăn một nửa còn một nửa kia đề gần bên như sợ bị ai dành, cái chân khòeo lại, miếng nửa còn giấu sát vào góc trong cùi chỏ. Công việc là một hủ đường, một cái dao, thế là cứ bằng một động tác thuần thục, khoanh vòng tròn lột ra chắm đường rồi cho vào miệng.
bơ quê sáp như gì, bỏ vào ly dằm nát ra úp ly uống bơ không thèm chảy, để đủ ta so sánh với những quán sinh tố bơ sài gòn, thứ bơ chẳng biết từ đâu mà nhiều nước, kêu ly sinh tố, ly bơ dằm chỉ tòan được ngửi mùi sữa và mùi nước thăm.
...
(Mùa Bơ - Hùng - Youme)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét