Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

CÂY KHUYNH DIỆP

CÂY KHUYNH DIỆP
Chỉ có cây khuynh diệp già mới nhớ đúng và chứng kiến nhiều lần đổi thay của ngôi trường qua từng mùa lá rụng. Hai dãy lớp cũ kỹ và khu nhà vệ sinh được đập phá xây thành hai dãy nhà ba tầng đồ sộ; khối văn phòng có cả một khu riêng với tầng trên làm hội trường. Khuôn viên trường được ủi san bằng phẳng, xi măng hóa. Nhớ làm sao ngày xưa trên mấy khoảng đất trống của sân và quanh trường, trò chơi trốn tìm, mấy gốc sim rừng hoa tím. Quanh trường thôi không còn hình ảnh sắc vàng rực rỡ của những đóa hoa dã quỳ nở trong lạnh đông, và cánh hoa sắc vàng ở lại với lũ học trò trên những vành nón, trên bàn cô giáo…
Dư âm, cảnh cũ trường xưa khéo sắt se lòng ai! Ngôi trường dẫu có bộ mặt mới, mơ ước của tuổi thơ bao thế hệ như ánh trăng vẫn nguyên vẹn một tấm tình. Trên hiên bà giáo chuẩn bị về hưu bước dọc theo hành lang. Cơn gió thoảng qua tàng cây, chiếc lá vàng chao mình lượn vòng quyến luyến, là đà bay theo bước chân đi. Người về qua trường với chút hồi ức như đi tìm chiếc lá vàng của mùa thu trước. Những cây khuynh diệp già, trụ cột còn lại vẫn hiên ngang thẳng vươn trên trời cao, lặng lẽ dấu ôm từng kỷ niệm, từng hình ảnh mỗi ngày của thầy trò Trần Bình Trọng theo năm tháng vào lòng và hôm nay như vẫn còn vàng tươi trong chiếc lá …
(Trích đoạn "Cây khuynh diệp già" của Phạm Phương Trang đăng trên Sư Phạm Áo Nâu Đà Lạt)
...
Khi ông Ngô Đình Diệm về nước chấp chánh thì ông Bùi Kiến Tín đã là một bác sĩ lâu năm ở Sài Gòn rồi, đồng thời có xưởng bào chế dược với các sản phẩm nổi tiếng như dầu khuynh diệp bác sĩ Tín, thuốc ho bác sĩ Tín, thuốc bổ bác sĩ Tín… mà đa phần các dược liệu làm ra các loại thuốc này ông Tín phải nhập từ nước ngoài về, nhất là dầu khuynh diệp… vì ở Việt nam không có cây khuynh diệp cũng như không có đủ dược liệu để bào chế các loại thuốc khác.
Trăn trở với nguồn dược liệu, ông Tín đã di thực cây khuynh diệp từ nước ngoài về, chủ yếu là nhập hạt giống khuynh diệp từ Pháp. Việc ươm cây con tại Đồi Viễn bắt đầu từ năm 1960 ...
...
Đài tưởng niệm các vua Hùng cơ bản hoàn thành đã nhiều năm nay và là nơi tham quan của nhiều người, nhưng chắc ít ai biết được trước đây nơi này là ngôi trường đông y đầu tiên của miền nam sau năm 1975.
Cũng ít ai biết được trước năm 1975, Đồi Viễn là trang trại ươm trồng cây khuynh diệp của bác sĩ Bùi Kiến Tín với tham vọng khép kín qui trình sản xuất “dầu khuynh diệp bác sĩ Tín” từ trồng trọt cho đến khi ra thành phẩm.
...
(Trích đoạn " ĐỒI VIỄN VÀ CÂY KHUYNH DIỆP BÁC SĨ TÍN" trên Hương cảng thư quán)
Tiên khởi ở Miền Nam, cây Bạch đàn mới du nhập được gọi là cây Khuynh diệp vì có lá cong cong hình lưỡi liềm . Sau đó ngành lâm nghiệp MNVN đặt tên là cây Bạc hà vì lá có mùi dầu Bạc hà, nhưng xin đừng nhầm lẫn với cây rau Bạc hà (Mentha) cùng họ với cây rau Húng.
Sau ngày 30-4-1975, cây Khuynh diệp hay còn gọi là cây Bạc hà được Bộ Lâm Nghiệp đặt tên là cây Bạch đàn, có tên khoa học là Eucalyptus spp. Thuộc họ thực vật Sim (Myrtaceae).
(Theo Những điều biết thêm về cây Bạch Đàn trên http://lamnghiep)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét