Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

NHÀ THỜ C.H.P.I XƯA, NAY LÀ GX DŨNG LẠC

Xứ Thượng với tôn giáo...
NHÀ THỜ C.H.P.I XƯA, NAY LÀ GX DŨNG LẠC
Khoảng đầu thập niên 30 của thế kỷ trước, nhằm phát triển và mở rộng các đồn điền Cà phê và Cao su, người Pháp đã chiêu mộ nhân công từ khắp các miền đất nước lên Tây Nguyên, nhất là vùng Buôn Ma Thuột, một khu vực có đất đai màu mỡ, rộng lớn, thuận lợi cho việc trồng Cà phê và Cao su trong các đồn điền của họ. Ngoài việc lo cho có việc làm ổn định các chủ đồn điền còn quan tâm đến tinh thần, đời sống tôn giáo của công nhân. Vì vậy, họ đã xây dựng nhà thờ Công giáo và Tin lành cho các Kitô hữu, chùa chiền cho các Phật tử, trong đó có nhà thờ của Giáo xứ Dũng Lạc ngày nay.
Ban đầu nhà thờ có tên là CHPI (Compagnie des Hauts-Plateaux Indochinois). Sau đó Đức Cố Giám Mục tiên khởi Giáo phận Banmêthuột - Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai đổi tên thành nhà thờ “Ban Mê Thuột Ngoại Thành”.
...
Đầu tháng 11 năm 1991, Cha Gioan Bùi Quang Đạo đến dâng thánh lễ đầu tiên, mở đầu cho thời kỳ khôi phục lại nhà thờ Ban Mê Thuột Ngoại Thành, mà từ nay sẽ trở thành Giáo xứ mang tên vị thánh Tử Đạo đứng đầu danh sách các thánh Tử Đạo tại Việt Nam, đó là Thánh Anrê Trần An Dũng Lạc, gọi tắt là Giáo xứ Dũng Lạc, với cha quản xứ đầu tiên là Cha Gioan Bùi Quang Đạo...
...
... và ngày 12 tháng 12 năm 2011, Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, nguyên quản xứ Giáo xứ Châu Sơn, được Bề Trên đổi về làm quản xứ Giáo xứ Dũng Lạc.
Sau khi ổn định nơi Giáo xứ mới nhận, Cha Antôn đã bắt tay ngay vào việc làm thủ tục xin phép xây nhà thờ mới. Ngày 19 tháng 10 năm 2012, Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Đăk Lăk đã cấp giấy phép số 6440/UBND - VHX, cho phép Giáo xứ Dũng Lạc xây dựng Nhà thờ, Nhà xứ và Tháp chuông.
(Trích trong THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG NHÀ THỜ DŨNG LẠC của gx Dũng Lạc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét